Cảnh báo bão tuyết cho phần lớn miền đông Newfoundland đã được bãi bỏ hôm thứ Bảy 18/1/2020, khi hàng trăm ngàn người bắt đầu ứng phó với một trận bão kỷ lục đang tiếp tục làm đình trệ sinh hoạt thường nhật.

Giới chức trách yêu cầu người dân ở nhà và tránh ra đường, vì đường sá còn nguy hiểm tới mức cả những chiếc xe cào tuyết của nhà nước cũng không thể đối phó với lượng tuyết khổng lồ.

Rob Carroll, chuyên viên khí tượng thuộc Bộ Môi trường Canada, cho biết thành phố này đã lập kỷ lục mới về lượng tuyết rơi trong một ngày là 76.2 cm, phá vỡ kỷ lục trước đó là 68.4 cm vào ngày 5/4/1999.

Trong khi đó, gió tại Phi trường Quốc tế St. John’s được ghi nhận ở mức từ 120 km/h tới 157 km/h vào lúc cao điểm của trận bão.

Không lưu trong khu vực này cũng đã được cho ngừng trong ngày 17/1 và phi trường này thông báo rằng sẽ không có chuyến bay nào cho tới ít nhất là 8:30 sáng Chủ nhật 19/1.

Cũng có sự cố mất điện trên diện rộng. Trong đêm 17/1, công ty điện lực Newfoundland Power cho biết các toán nhân viên của họ đang cố gắng khôi phục điện cho khoảng 21000 khách hàng.

Thành phố St. John’s, cũng như một số cộng đồng gần đó, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào trưa thứ Sáu 17/1, yêu cầu các hãng sở và cơ sở kinh doanh đóng cửa và xe cộ không ra đường.

Vào lúc đỉnh điểm của cơn bão, mà một số người mô tả là giống như một trận bão tuyết giữa một cơn lốc xoáy, ngay cả những chiếc xe cào tuyết cũng không được cho ra đường do đường sá gần như mù mịt, không thể thấy gì. Tuy nhiên, công tác cào tuyết ở St. John’s đã được khôi phục trong đêm 17/1.

Thị trưởng Daniel Breen của St. John’s nói ông đã sống ở thành phố này gần suốt đời nhưng chưa bao giờ thấy một trận bão lớn như thế vậy.

“Tôi chưa bao giờ thấy sự kết hợp lượng tuyết, tốc độ tuyết rơi và tốc độ gió như trong vài ngày qua,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 18/1.

Thị trưởng Breen nói lúc sáng sớm khi xe cào tuyết tới dọn con đường ở khu nhà ông, ông nghe tiếng xe nhưng không thể nhìn thấy nó vì tuyết quá nhiều.

Ông nói ông cao khoảng 178 cm, và “ngay bây giờ, đống tuyết trước cửa trước nhà tôi đã cao hơn đầu tôi. Tôi chẳng thể thấy cả hai chiếc xe của mình đậu ở driveway.”

Thị trưởng Breen cho biết người dân trên toàn St. John’s và vùng lân cận gần như đều thức dậy và chứng kiến cùng một cảnh như vậy.

Ông viết trên Twitter rằng thành phố đã được phép đặc biệt từ chính phủ liên bang để cho phép đổ tuyết đã dọn vào bến cảng St. John’s.

Breen cho biết ông đã liên lạc với các thị trấn lân cận, tỉnh bang và chính phủ liên bang để cầu viện các thiết bị và nguồn lực khác để trợ giúp công tác dọn tuyết.

Mặc dù vào sáng sớm thứ Bảy 18/1 vẫn chưa rõ chính xác khi nào tình trạng khẩn cấp có thể được bãi bỏ, chính quyền thành phố đã khuyên người dân St. John’s nên chuẩn bị bộ đồ dùng ứng phó khẩn cấp đủ dùng trong ít nhất 72 giờ.

Chính quyền cũng kêu gọi người dân giữ liên lạc với những người hàng xóm cao tuổi và liên tục giữ liên lạc với người quen nếu phải đi lại trong trường hợp khẩn cấp.

Việc dọn sạch tuyết sau trận bão khủng này có thể sẽ mất vài ngày và thủ tướng Justin Trudeau viết trên Twitter rằng chính phủ liên bang sẵn sàng giúp đỡ Newfoundland and Labrador “nếu cần”.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, CBC, 18/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Miền đông Newfoundland được ban bố tình trạng khẩn cấp sau trận bão tuyết kỷ lục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.