Các hội đoàn Toronto kêu gọi áp dụng Luật Magnitsky để chế tài quan chức Trung Cộng

0

Các hội đoàn ở Toronto khởi động chiến dịch kêu gọi áp dụng Luật Magnitsky của Canada để chế tài quan chức Trung Cộng
#MagnitskyLaw

Các tổ chức xã hội dân sự Canada đã khởi động một chiến dịch toàn quốc ở Toronto kêu gọi chính phủ Trudeau áp dụng Luật Magnitsky của Canada để chế tài các quan chức quan trọng của Trung Quốc can dự vào việc đàn áp nhân quyền ở Hong Kong, Đông Turkestan, Tây Tạng và nhiều vùng khác ở Trung Quốc.

“Điều hết sức quan trọng đối với cộng đồng quốc tế là cần phải lên tiếng về vấn đề này, không chỉ để thể hiện sự đoàn kết với tất cả những người đang bị đàn áp — mà còn là để bảo đảm an toàn cho 300,000 người Canada sống và làm việc tại Hong Kong,” Gloria Fung, chủ tịch Canada Hong Kong Link, nói.

“Điều này cũng để bảo vệ các lợi ích an ninh của Canada và cũng là những giá trị cốt lõi mà tất cả chúng ta đều trân trọng.”

(Ảnh: Global News)

Một cuộc mít-tinh đã được tổ chức tại Trung tâm Hành chính North York (North York Civic Centre), với sự tham dự của một chuyên gia Luật Magnitsky và những người đứng đầu các cộng đồng người Canada gốc Hong Kong, Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng, nhiều người trong số họ có người thân bị vi phạm nhân quyền.

“Có cảm giác gần như suy sụp tinh thần, không chỉ đối với tôi mà còn đối với tất cả người Duy Ngô Nhĩ bởi vì ta không biết mẹ ta còn sống hay đã chết,” Mehmet Tohi nói. Ông đã không gặp hoặc nghe tin từ 30 người thân ở quê nhà.

Năm 2017, Luật Magnitsky có hiệu lực. Luật này buộc những người vi phạm nhân quyền trên toàn cầu phải chịu trách nhiệm về các hành động của họ nhằm ngăn chặn hành vi đó bằng cách áp dụng các biện pháp chế tài sẽ ảnh hưởng tới tài chính, hoạt động kinh doanh và đi lại của họ.

“Nhân quyền là những điều chúng ta đề cao, chúng là lợi ích của người Canada chúng ta,” Marcuz Kolgar, luật sư làm việc cho Viện Chính sách Công Macdonald-Laurier.

“Khi áp dụng các biện pháp chế tài đó, chúng ta cần bảo đảm rằng những cá nhân, quan chức, những người vi phạm nhân quyền đó không có tiền của ở đây, và nếu họ có nó, chúng ta cần phải tịch thu nó và nếu họ muốn đi sang đây, chúng ta cần phải ngăn chặn họ.”

Khoảng 300,000 người Canada sống, làm việc hoặc đang học tập tại Hong Kong. Chính phủ liên bang cho biết đang phối hợp với cộng đồng quốc tế để bảo đảm an toàn cho người Canada.

Nguồn: Global News, 19/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.