Số liệu mới do Bộ Môi trường Canada công bố cho thấy mức độ kinh khủng của trận bão tuyết lịch sử ở Newfoundland trong dịp cuối tuần rồi.

Nhiều cộng đồng ở phía đông của tỉnh bang này gần như ngừng hoạt động kể từ thứ Sáu 17/1/2020 khi những cơn gió mạnh và lượng tuyết rơi kỷ lục đã khiến chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp.

Lượng tuyết rơi nhiều nhất được ghi nhận ở các vùng ngoại ô của thủ phủ St. John’s, theo số liệu của Bộ Môi trường Canada.

Thành phố Mount Pearl, giáp ranh với thủ phủ, hứng tới 93 cm tuyết, trong khi thị trấn Paradise có 91 cm.

Tại Phi trường Quốc tế St. John’s có 76,2 cm tuyết. Đó là lượng tuyết rơi hàng ngày cao nhất được đo tại phi trường này kể từ ít nhất là năm 1942, năm bắt đầu ghi nhận dữ liệu. (Có thêm hai cm tuyết nữa 2:30 sáng, nâng tổng lượng tuyết của trận bão này lên tới 78 cm.)

Kỷ lục tuyết rơi ở phi trường này trước đó là 68.4 cm vào ngày 5/4/1999.

Gần trung tâm của tỉnh, trận bão này ít trầm trọng hơn nhiều. Thị trấn Gander có 35 cm tuyết, theo một số đo ghi nhận tại phi trường.

Ngoài lượng tuyết rơi, các cơ quan dự báo thời tiết cũng cảnh báo về những cơn gió mạnh và nước dâng do bão.

Bộ Môi trường Canada cho biết cơn gió mạnh nhất của trận bão này có tốc độ 171 km/h, được đo trên đảo nhỏ Green Island ngoài khơi vịnh Fortune Bay gần các đảo Saint Pierre và Miquelon.

Để so sánh, sức gió duy trì ở mức 119 km/h trở lên được coi là ở cấp độ siêu bão hurricane.

Tại St. John’s, các số đo ghi nhận được tại các địa điểm khác nhau cho thấy sức gió mạnh tối đa trong từ 105 km/h tới 134 km/h.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Global News hôm 18/1, thủ hiến Dwight Ball của Newfoundland and Labrador nói trận bão có tính lịch sử này có tác động rất lớn đối với người dân.

Ông nói với lượng tuyết nhiều như vậy, hiện chưa rõ mức độ thiệt hại là bao nhiêu.

Những bức ảnh đăng lên các mạng xã hội cho thấy lượng tuyết nhiều tới nỗi phủ kín xe và chặn các lối đi và cửa.

Một số người dân thậm chí đã sử dụng những con đường dốc của trung tâm thành phố St. John’s để trượt tuyết và trượt ván.

Nguồn: The Canadian Press, Global News, 20/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Mức tuyết cao nhất trong trận bão lịch sử ở Newfoundland: 93 cm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.