Hôm thứ Hai 20/1/2020, tình trạng khẩn cấp đang kéo dài tới ngày thứ tư tại St. John’s, Newfoundland and Labrador, khi binh sĩ của Quân lực Canada chuẩn bị giúp thành phố này dọn tuyết sau trận bão tuyết vô tiền khoáng hậu.

Các vùng miền đông Newfoundland đã bị tê liệt từ hôm 17/1 khi một trận bão tuyết lớn đổ xuống lượng tuyết kỷ lục, với hơn 76 cm rơi trong một ngày ở thủ phủ cộng với những cơn gió tốc độ 150 km/h.

Thủ hiến Dwight Ball đã cầu viện liên bang hôm thứ Bảy 18/1 sau khi Bán đảo Avalon hứng chịu những đợt tuyết thổi dạt làm tắc nghẽn đường sá và chặn cửa nhà dân.

(Ảnh: Patrick Butler / Radio Canada / Twitter)

Quân lực Canada cho biết đã triển khai 100 binh sĩ nhân viên từ Fredericton hôm Chủ nhật 19/1. Bộ trưởng quốc phòng Harjit Sajjan nói dự kiến ​​sẽ có khoảng 150 tới 200 người tới ứng cứu Newfoundland vào tối Chủ nhật, và con số đó có thể tăng lên tới 250-300 người trong những ngày sắp tới.

Một số cộng đồng lân cận đã bãi bỏ tình trạng khẩn cấp vào ban ngày bắt đầu từ thứ Hai 20/1, nhưng thủ phủ của tỉnh bang vẫn giữ nguyên tình trạng khẩn cấp, yêu cầu các hãng sở, cơ sở kinh doanh đóng cửa và đề nghị người dân không ra đường, ngoại trừ các trạm xăng và các nhà thầu dọn tuyết tư nhân.

Với đợt tuyết rơi thứ nhì vào tối Chủ nhật 19/1, thành phố đề nghị các nhà thuốc tây đóng cửa vào thứ Hai 20/1, nhưng về sau cập nhật thêm rằng một số nhà thuốc tây có thể mở cửa để người dân lấy thuốc kê toa.

Hôm Chủ nhật 19/1, người dân xếp hàng tại các cửa hàng tiện lợi và trạm xăng mở cửa bất chấp tình trạng khẩn cấp, bán thực phẩm, thuốc lá và các vật dụng khác.

Cuộc tìm kiếm Joshua Wall vẫn tiếp tục hôm thứ Hai 20/1. Thanh niên 26 tuổi này được nhìn thấy lần cuối rời khỏi nhà ở Roaches Line hôm 17/1 để đi bộ qua một khu rừng tới nhà của một người bạn ở Marysvale gần đó.

Cảnh sát liên bang RCMP cho biết Đội Tìm kiếm và Cứu hộ Avalon North Wolverines hôm 20/1 sẽ tập trung vào các khu vực vắng vẻ xa đường lớn mà Wall được cho là đã đi bộ từ nhà của mình.

Nguồn: The Canadian Press, Global News, 20/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.