Bộ di trú Canada tạm ngừng trục xuất một phụ nữ ở lậu 18 năm qua

0

Theo mẹ từ Pháp qua Canada từ nhỏ, gia đình được tư vấn viên xúi làm hồ sơ tị nạn nhưng bị bác, rồi lại được tư vấn xúi cứ ở lại không có giấy tờ hợp pháp.

Chưa đầy 24 giờ trước khi lên máy bay để bị trục xuất về Pháp, một phụ nữ 30 tuổi từng được đưa sang Toronto khi còn nhỏ đã được phép tạm thời ở lại Canada sau khi bộ trưởng di trú liên bang can thiệp.

Laura Emmanuelle Souchet sắp sửa bị trục xuất hôm thứ Bảy 18/1/2020 sau khi Nha Biên phòng Canada (CBSA) biết cô đã sống ở Canada không có giấy tờ di trú hợp pháp từ khi còn nhỏ.

Hôm thứ Sáu, một thẩm phán lẽ ra đã chuẩn bị đưa ra phán quyết vào phút chót về việc có nên đình chỉ việc trục xuất cô hay không. Nhưng các luật sư của Souchet cho biết cô đã được bộ trưởng bộ di trú, tị nạn và quốc tịch Canada Marco Mendicino cấp giấy phép cư trú tạm thời.

Giấy phép cư trú tạm thời cho phép một người không thể được chấp nhận nhập cư hoặc không đáp ứng các yêu cầu để trở thành người tị nạn hoặc thường trú nhân được nhập cảnh hoặc ở lại Canada.

Graciela Flores Méndez, luật sư của Souchet, nói bà rất vui mừng là bộ trưởng di trú đã can thiệp, và điều đó công bằng cho một người như Souchet, người “đã tới đất nước này khi còn nhỏ và biến nó thành quê hương của cô”.

Laura Emmanuelle Souchet. (Ảnh: CTV)

Souchet nói cô tới Canada với mẹ vào năm 12 tuổi để chăm sóc bà ngoại bị đột quỵ nặng.

Souchet cho biết theo lời khuyên của một chuyên viên tư vấn di trú, gia đình cô đã nộp đơn xin tị nạn để ở lại Canada; lúc đó còn nhỏ nhưng Souchet không hiểu sao lại xin tị nạn vì thấy Pháp là một quốc gia an toàn.

Nhưng gia đình cô đã tin tưởng chuyên viên tư vấn đó hiểu biết hệ thống Canada rành hơn họ và họ đã trả tiền phí dịch vụ. Khi hồ sơ di trú của gia đình cô bị bác và lệnh trục xuất được ban hành, chuyên viên tư vấn khuyên họ nên tránh sự theo dõi của chính phủ liên bang và chờ được ân xá.

Trong 18 năm kể từ đó, Souchet nói rằng cô đã sống trong sợ hãi, sợ rằng bất cứ lúc nào các viên chức CBSA sẽ tới nhà cô và giằng cô ra khỏi bạn bè và cuộc đời mà cô gầy dựng ở Canada.

Cô nói ngay cả trong những tình huống khi cô cảm thấy nguy hiểm cho mình, cô đã không dám liên lạc với cảnh sát vì lo sợ.

Tháng 11 vừa qua, cô quyết định cần tìm người giúp đỡ. Cô đã liên lạc với Mendez, và luật sư này nhận vụ việc của cô và giúp cô nộp hồ sơ xin thường trú với lý do nhân đạo và nhân ái.

Hồ sơ của cô nêu địa chỉ của cô, và tuần trước, các viên chức CBSA đã tới nhà cô, bắt giam cô trong hai ngày và sau đó, vào ngày 15/1/2020, đã ban lệnh trục xuất cô.

Luật sư Méndez cho biết mục tiêu của họ vào sáng thứ Sáu 17/1 là xin đình chỉ việc trục xuất cô cho đến khi có phán quyết về hồ sơ di trú của cô.

Souchet đã tốt nghiệp trung học công lập ở Toronto, nhưng khi được nhận vào đại học, cô không thể theo học vì không có số bảo hiểm xã hội (SIN) và giấy tờ căn cước khác cần thiết để học đại học.

Cô cho biết năm 18 tuổi, cô bắt đầu mở cơ sở dịch vụ dọn dẹp và đóng thuế cho chính phủ Canada bằng cách sử dụng mã số thuế cá nhân, cho phép người không phải là thường trú nhân đóng góp cho Thuế vụ Canada (CRA).

Cô cho biết việc tái định cư ở Pháp sẽ rất khó khăn vì không có trình độ học vấn chính thức bằng tiếng Pháp và kinh nghiệm làm việc.

Với giấy phép cư trú tạm thời, Souchet sẽ có thể xin giấy phép học tập và làm việc và được hưởng một số dịch vụ y tế.

Nguồn: CTV, 17/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.