Giới chức y tế của Ontario loan báo rằng một ca “giả định” nhiễm coronavirus đã được phát hiện ở Toronto, mà nếu được xác nhận thì sẽ là ca đầu tiên của bệnh này ở Canada.

Trong một cuộc họp báo buổi tối tại nghị viện tỉnh bang, các quan chức y tế nói họ được biết về ca này vụ việc vào chiều thứ Bảy 25/1/2020.

Một người đàn ông ở độ tuổi 50 đã được xét nghiệm dương tính với virus nhưng sẽ có cuộc xét nghiệm thứ nhì tại Phòng thí nghiệm Vi sinh học Quốc gia Canada để xác nhận ca này.

Bác sĩ David Williams, Giám đốc y tế của Ontario, cho biết bệnh nhân đã về Toronto vào ngày 22/1/2020 sau khi bay từ Vũ Hán, nơi được cho là tâm chấn của đợt dịch, và quá cảnh tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Bác sĩ Williams cho biết bệnh nhân đã nhờ một người thân trong gia đình gọi 911, và lúc đó họ đã báo cho giới chức trách biết về các triệu chứng của mình.

Xe và đội cứu thương “được bảo vệ trọn vẹn” đã tới nhà ông và chở ông tới bệnh viện Sunnybrook hôm 23/1.

Tình trạng của ông ta hiện ổn định và ông đang được điều trị tại Bệnh viện Sunnybrook.

“Bệnh nhân được phát hiện và ngay lập tức bị cách ly,” bộ trưởng y tế Christine Elliott của Ontario nói.

“Các xét nghiệm đã được tiến hành và ngay lúc có những dấu hiệu sớm nhất của một ca dương tính giả định, Sở Y tế Toronto đã thực hiện biện pháp quản lý ca bệnh và sự tiếp xúc với bệnh một cách toàn diện để ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan thêm của bệnh.”

Bộ trưởng y tế Elliott cho biết để ngăn chặn sự lây lan của virus này, các cơ quan chức trách đang cố gắng xác định tất cả những người mà nạn nhân đã tiếp xúc, nhưng tin rằng ông ta chỉ tiếp xúc với người thân trong gia đình.

Bác sĩ Barbara Yaffe, trưởng ban phòng chống bệnh truyền nhiễm & phó giám đốc y tế của Sở Y tế Toronto, cho biết bất kỳ người thân nào trong gia đình có tiếp xúc gần gũi với nạn nhân đều đã “được cho tự cách ly”.

“Người dân Ontario có thể yên tâm rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe tích hợp của tỉnh bang hiện nay sẵn sàng để đối phó với bất kỳ nguy cơ sức khỏe tiềm tàng nào hơn rất nhiều so với trước đây,” bộ trưởng Elliott nói.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi kỹ lưỡng vấn đề này để đảm bảo Ontario vẫn sẵn sàng xác định, ngăn chặn và điều trị bất kỳ ca nhiễm virus nào thêm.”

Thị trưởng Toronto John Tory đã đưa ra một tuyên bố về tin này vào tối 25/1.

“Tuy hiện nay chúng ta có một ca được xác nhận giả định, giới chức y tế của chúng ta nói rõ rằng nguy cơ rủi ro đối với người dân vẫn ở mức thấp,” ông nói.

“Sở Y tế Toronto đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đồng nghiệp y tế của tỉnh bang và liên bang để chủ động theo dõi tình hình và ứng phó theo cách thích hợp.”

Bệnh này đã làm khiến hơn 1200 người mắc bệnh và làm thiệt mạng ít nhất 41 người ở Trung Quốc.

Phần lớn các ca nhiễm bệnh là tại Trung Quốc, nơi virus chủ yếu tập trung ở thành phố Vũ Hán, mặc dù đã có những ca được xác nhận ở Thượng Hải và Bắc Kinh, cùng với Hong Kong và Macao.

Bên ngoài Trung Quốc, nhiều ca bệnh đã được xác nhận tại Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hoa Kỳ, Việt Nam, Úc và Malaysia.

Hôm thứ Bảy 25/1, Úc và Malaysia đã báo cáo các ca bệnh đầu tiên của họ — mỗi nước có 4 ca  — và Nhật có ca thứ ba.

Pháp xác nhận ba ca bệnh hôm 24/1, và đây là những ca đầu tiên ở Châu Âu, còn Mỹ xác định ca thứ hai là một phụ nữ ở Chicago từ Trung Quốc về.

Ca “giả định” nhiễm bệnh đầu tiên ở Canada được xác nhận một ngày sau khi Bác sĩ David Williams, Giám đốc y tế của Ontario, nói rằng chuyện virus này sẽ tới Canada chỉ là “vấn đề ở đâu và khi nào”.

“Ontario đã sẵn sàng, các hệ thống của chúng ta đã sẵn sàng,” bác sĩ Williams nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 24/1/2020. “Chúng ta tiến rất xa so với năm 2003,” ông nói, ám chỉ đợt dịch SARS làm 44 người chết ở vùng Toronto.

Bác sĩ Peter Donnelly, tổng giám đốc của Public Health Ontario, cho biết hôm 24/1 rằng Ontario có hệ thống xét nghiệm cho phép các chuyên viên y tế biết trong vòng 24 giờ liệu một căn bệnh có phải là loại coronavirus mới này hay không.

Nguồn: The Canadian Press, Global News, CBC, 25/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

5 thoughts on “Canada công bố ca “giả định” nhiễm coronavirus đầu tiên tại Toronto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.