Tổ chức Y tế Thế giới đã quyết định không tuyên bố loại coronavirus mới là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là người ta không cân nhắc các biện pháp phòng ngừa khả dĩ.

Gianni Del Negro, một người quản lý nhà thuốc tây London Drugs ở Vancouver, cho biết khẩu trang đã bán rất nhanh tại nhà thuốc tây của ông ở Dunbar và giờ đã cháy hàng.

“Cứ ba cuộc gọi điện thoại là có một cuộc hỏi, ‘Ông có khẩu trang không?’ Người ta cứ tới cửa hàng hỏi mua khẩu trang,” ông cho biết. “Thông thường chúng tôi có thể chỉ có một vài khách hỏi mỗi ngày trong mùa cúm. Người ta đang lo ngại bị mắc bệnh. Tình hình hiện nay rất khác thường.”

Một kệ khẩu trang hết hàng tại một nhà thuốc tây London Drugs ở Vancouver hôm 23/1/2020. (Ảnh: CTV)

Del Negro cho biết ông thường thấy số người hỏi mua khẩu trang tăng đột biến vào khoảng tháng 1 hoặc tháng 2, tức là lúc cao điểm mùa cúm ở Canada. Nhưng với tin tức về virus lây lan ở nhiều vùng của Châu Á, số người hỏi càng nhiều hơn trong năm nay. 

Tính tới ngày Chủ nhật 26/1/2020, số ca tử vong do virus này đã lên tới 56 người trong số 1975 ca được xác nhận.

“Điều đó khiến người ta muốn tự bảo vệ hoặc gởi khẩu trang về quê để bảo vệ người thân,” Del Negro nói.

Về việc liệu khẩu trang có thực sự giúp bạn tránh nhiễm virus hay không, Del Negro nói điều đó tùy thuộc vào loại khẩu trang được dùng.

“Khẩu trang phẫu thuật thông thường mà ta thấy bác sĩ sử dụng trong phẫu thuật chẳng hạn, những thứ đó sẽ không giúp bạn tránh được virus,” ông nói. “Nếu bạn là người thực sự bị bệnh, bạn có thể bị cảm lạnh hoặc cúm và bạn muốn bảo vệ người khác, loại khẩu trang đó sẽ giúp ngăn cản những giọt nước bay ra ngoài không khí.”

Del Negro cho biết thường thì khẩu trang phòng độc N95 sẽ giúp bảo vệ chống lại các loại virus, nhưng nó cần được đeo đúng cách thì mới có công hiệu. Nhưng ông nhấn mạnh rằng với loại coronavirus mới này, vẫn còn quá sớm để biết liệu loại khẩu trang đó có phải là cách bảo vệ hiệu quả hay không.

Del Negro đề nghị mọi người chú ý tới tin tức và lắng nghe ý kiến của giới hành nghề chăm sức khỏe để có thông tin mới nhất về virus này.

“Tôi nghĩ rằng công chúng phải hiểu rằng chuyện này là mới. Chúng tôi vẫn đang cố gắng thu thập thêm thông tin. Họ không nên hoảng loạn. Nguy cơ vẫn còn khá thấp ở Canada.”

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng chất khử trùng tay cũng có thể công hiệu trong việc ngăn ngừa cúm hoặc các loại virus khác, theo Del Negro.

Nguồn: CTV 23/1/2020, Bloomberg 26/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.