Khoảng 100 ngàn người có thể bị nhiễm coronavirus mới trên toàn thế giới, theo giới chuyên gia.

Giáo sư Neil Ferguson, một chuyên gia về y tế công cộng tại đại học Imperial College, Vương quốc Anh, cho biết “phỏng đoán tốt nhất” của ông là có khoảng 100 ngàn người bị ảnh hưởng bởi virus này mặc dù cho tới nay chỉ có hơn 2800 ca được xác nhận, chủ yếu là ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi virus này xuất hiện đầu tiên.

“Sớm muộn gì chúng ta cũng sẽ có một ca,” ông nói. “Hiện có rất nhiều du khách Trung Quốc trên khắp Châu Âu. Trừ phi người Trung Quốc kiểm soát được chuyện này, mà tôi thì hoài nghi điều đó, chúng ta sẽ nhận có các ca bệnh ở đây.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan y tế quốc gia, tính tới ngày 27/1/2020 đã có 47 ca nhiễm virus bên ngoài Trung Quốc. Tất cả 81 ca tử vong xảy ra ở Trung Quốc, chủ yếu ở những người lớn tuổi và có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khiến khó chống cự virus này.

Giáo sư Ferguson, người có nhóm nghiên cứu đang chạy mô hình phân tích bệnh này cho Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết họ ước tính virus này có tỷ lệ sinh sôi 2.5-3, nghĩa là mỗi người nhiễm bệnh sẽ có khả năng truyền bệnh cho tối đa ba người khác.

“Phỏng đoán tốt nhất của tôi là hiện nay có 100 ngàn ca,” ông nói, mặc dù có thể từ 30 ngàn tới 200 ngàn. “Hầu như chắc chắn là hàng chục ngàn người đã bị nhiễm.”

Hầu hết các ca bệnh lan  sang các nước khác từ Trung Quốc là nhẹ, theo ông. Như vậy có thể là các ca bệnh nhẹ lây lan dễ dàng hơn so với các ca trầm trọng, nguy hiểm tính mạng; nghe có vẻ là tin lành. Nhưng mặt khác, như vậy có khả năng sẽ có một ổ bệnh nhẹ ở nước này không được chú ý và có thể lây lan cho tới khi nó ảnh hưởng tới người dễ bị tổn hại do sức khỏe yếu, và người đó sẽ lâm bệnh nặng.

“Những người theo dõi người đi Trung Quốc về không nhất thiết theo dõi chính cộng đồng sở tại của họ,” ông nói.

“Vẫn còn nhiều điều chưa được biết rõ,” ông giải thích. “Chúng ta chưa có báo cáo về mức độ trẻ em bị nhiễm bệnh, có lẽ là do chú trọng tới các ca trầm trọng.”

Giáo sư Ferguson nói rằng không giống như SARS, khiến tất cả những người nhiễm virus đều bị bệnh nặng, loại virus mới này dường như có thể thoát khỏi sự chú ý. Thứ nhất, có nhiều người mang mầm bệnh nhẹ và sẽ lây nhiễm cho người khác mà không nhất thiết được công nhận. Thứ hai, có những báo cáo từ Trung Quốc về những người đã lây nhiễm cho người khác trước khi họ gặp phải bất kỳ triệu chứng nào.

Ông nói rằng có thể điều này không hẳn như thoạt tưởng. Có thể là các cơ quan chức trách chưa thực sự xác định được ca bệnh tham chiếu – người lây nhiễm một nhóm người – khiến có vẻ như họ đã bị nhiễm virus từ một người không có triệu chứng.

Nhưng mặc dù chỉ những người có triệu chứng bệnh mới lây lan SARS, các nhà khoa học nhắc tới các bệnh khác, chẳng hạn như cúm và một số bệnh cảm lạnh, có thể do những người trông có vẻ khỏe mạnh lây lan sang người khác.

Giáo sư Wendy Barclay thuộc khoa truyền nhiễm tại đại học Imperial College London nói rằng những virus này “được người nhiễm bệnh đưa vào không khí trong quá trình thở và nói chuyện bình thường”.

“Sẽ không quá đáng ngạc nhiên nếu coronavirus mới cũng làm được điều này. Nếu đúng như vậy, thì việc ngăn chặn lây lan sẽ khó khăn hơn và các biện pháp như kiểm tra tại phi trường khó có thể ngăn chặn virus một cách hữu hiệu.”

Nguồn: The Guardian 26/1/2020, BBC 27/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.