Số nhà mới bán ở vùng Đại Đô thị Toronto (GTA) năm ngoái tăng 47% sau khi cả loại nhà một hộ gia đình và condo đều giảm số nhà bán trong năm 2018, theo một báo cáo của Altus Group hôm thứ Năm 30/1/2020.

Hãng dịch vụ bất động sản này cho biết số nhà mới bán của loại nhà một hộ gia đình là 9523 căn, cao gấp 2.5 lần so với năm 2018, khi số nhà bán trong phân khúc này xuống tới mức thấp nhất trong 22 năm sau khi liên bang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về vay mortgage.

Số condo mới được bán là 26,948 căn, lên tới mức cao thứ ba từ trước đến nay, nhờ số căn bán được ở thị trường ngoài Thành phố Toronto và đặc biệt là ở Vùng York, nơi số căn bán được tăng gấp đôi so với một năm trước.

Theo báo cáo này, số nhà bán ở cả hai phân khúc này tăng lên tới gần mức trung bình 10 năm, nhờ biên độ giá rộng hơn và người mua có nhu cầu nhiều hơn. 

Chênh lệch giá giữa hai phân khúc này đã thu hẹp trong năm ngoái khi giá chào bán trung bình 1.09 triệu đô-la của loại nhà mới cho một hộ gia đình giảm 17% so với mức đỉnh điểm vào năm 2017, trong khi giá trung bình của một condo mới lên tới mức cao nhất từ trước tới nay là $917,000.

Khoảng cách giá giữa hai phân khúc này đã hẹp hơn nhiều vào đầu những năm 2000 nhưng bắt đầu cách biệt đáng kể vào khoảng năm 2012 khi giá của loại nhà cho một hộ gia đình bắt đầu tăng nhanh và  giá condo không tăng giá bao nhiêu cho tới khoảng năm 2017.

Về tình hình tương lai, báo cáo này cho rằng giá nhà tăng và tình hình bất định về  kinh tế và triển vọng việc làm đã góp phần gây áp lực giảm tỷ lệ người dự định mua nhà.

Một cuộc khảo sát trên mạng với 3000 người vào cuối năm ngoái do Altus thực hiện cho thấy chỉ có 12% hộ gia đình ở vùng GTA cho biết họ dự định mua nhà trong năm nay, giảm từ kết quả 21% trong cuộc thăm dò dư luận một năm trước đó.

Cuộc khảo sát cho thấy gần 40% người thuê nhà dự định rốt cuộc sẽ mua nhà, nhưng vẫn còn đang dành dụm để đủ tiền cho khoản trả trước (down payment). Khoảng 20% muốn mua, nhưng không nghĩ rằng họ có bao giờ đủ khả năng vay được mortgage.

Tuy nhiên, ý định có thể mua nhà thấp hơn có thể sẽ không khiến giá giảm, vì lượng nhà còn tồn để bán vẫn còn thấp. Tính tới tháng 12, chỉ có hơn 12,000 căn condo còn tồn kho để bán, tương đương lượng cung đủ 5.5 tháng để đạt khoảng một nửa mức trung bình dài hạn trong tháng đó.

Số vụ mua bán đất thổ cư, mà có thể mở đường cho việc xây dựng trong tương lai, lại giảm trong năm ngoái, xuống tới mức bằng năm 2015, dù Altus lưu ý rằng việc thiếu nguồn cung ít nhất là một phần nguyên nhân của sự sụt giảm này.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 30/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.