Tình trạng kẹt xe đang tăng ở hầu hết các thành phố lớn của Canada, trong đó người lái xe ở Vancouver và Toronto mất thời gian nhiều nhất, theo một báo cáo mới.

Chỉ số Giao thông TomTom (TomTom Traffic Index) mới được công bố cho thấy, dựa trên dữ liệu từ các thiết bị GPS của hãng TomTom, chín trong số 12 thành phố của Canada được nghiên cứu bị kẹt xe trong năm 2019 nhiều hơn năm 2018.

Kẹt xe trên xa lộ 404 ở Toronto. (Ảnh: CTV)

Vancouver đầu bảng Canada với mức độ kẹt xe 39%, nghĩa là một chuyến đi trung bình ở thành phố này lâu hơn 39% so với khi đường xá thông suốt. Tình hình còn tệ hơn vào giờ cao điểm: những người lái xe đi lại 30 phút mỗi chiều sẽ tốn thêm 17 phút vào buổi sáng và thêm 21 phút vào buổi chiều – tổng thời gian họ bị kẹt xe trong năm 2019 đủ để họ coi phim “Titanic” 45 lần.

Tuy nhiên, người lái xe ở Vancouver cũng nên mừng là ít nhất họ không ở Bangalore.

Thành phố Ấn Độ đó được TomTom phát hiện là nơi bị kẹt xe nhiều nhất thế giới: 71%. Thời gian di chuyển vào giờ cao điểm lâu hơn gấp đôi và người lái xe ở đó có thể đã sử dụng thời gian đó để coi phim “Titanic” nhiều hơn gần 30 lần so với người lái xe ở Vancouver.

Thực vậy, nếu xét trên bình diện toàn cầu, tất cả những người lái xe ở Canada có thể thở phào nhẹ nhõm.

Tuy là thành phố kẹt xe nhất ở Canada, Vancouver chỉ đứng thứ 40 trong số 416 thành phố được khảo sát, trong khi Toronto hạng 80. Hầu hết các thành phố của Canada có mức kẹt xe thấp hơn mức kẹt xe trung bình toàn cầu là 29%. Thứ hạng của các thành phố Canada như sau:

Mexico City và Los Angeles qua mặt Vancouver để trở thành các thành phố kẹt xe nhất ở Bắc Mỹ, trong khi New York City và San Francisco xen giữa Vancouver hạng 3 và Toronto hạng 6.

Đáng lo ngại hơn cho người lái xe ở Canada là gần như mọi thành phố được khảo sát đang có xu hướng tăng về mức độ kẹt xe. TomTom không thấy giảm kẹt xe ở bất kỳ thành phố nào trong số 12 thành phố được khảo sát, trong khi chỉ có Winnipeg, Calgary và Edmonton không thay đổi so với năm 2018.

Đối với Toronto, London và Hamilton, năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp mức độ kẹt xe gia tăng.

Số liệu của TomTom cho thấy giờ cao điểm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thời gian di chuyển trên toàn Canada. Ngay cả ở Kitchener và Waterloo, nơi có mức độ kẹt xe ít nhất và thời gian chậm trễ vào giờ cao điểm ngắn nhất, các chuyến đi trung bình vẫn lâu hơn 25% vào thời gian cao điểm buổi sáng và 33% vào lúc 5 giờ chiều.

Nguồn: CTV, 30/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.