Ngoại trưởng Francois-Philippe Champagne của Canada nói rằng Iran không có các chuyên gia có thể phân tích các thiết bị ghi dữ liệu từ máy bay dân sự bị Iran bắn hạ hồi tháng trước và đã tới lúc cần phải đưa các hộp đen ra khỏi Iran.

“Tôi nghĩ rằng họ đã hiểu từ các cơ quan hàng không dân dụng khác nhau trên thế giới rằng loại thiết bị và chuyên môn cần có để đọc các hộp đen không thể được mang tới Iran,” ngoại trưởng Champagne nói tại một cuộc họp báo ở Ethiopia, nơi ông đang công du cùng Thủ tướng Justin Trudeau.

Ông nói rằng đã hơn 30 ngày kể từ khi chuyến bay PS752 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine bị bắn tên lửa Iran bắn nhầm ở ngoại ô thủ đô Tehran, và đã tới lúc kết thúc sự giằng co về việc ai sẽ xử lý các thiết bị ghi âm được dự kiến ​​sẽ tiết lộ rất nhiều về vụ này.

Các điều tra viên Iran đã nhanh chóng tìm được các hộp đen và cho biết chúng bị hư hỏng nhưng còn vận hành.

Iran đã xin mượn các thiết bị cần thiết để tải xuống nội dung của các hộp đen, trong khi Canada và các nước khác ngày càng nhất quyết đòi Iran gởi các hộp đen tới các chuyên gia ở một quốc gia như Pháp.

Trong số 176 người thiệt mạng khi máy bay bị bắn rơi có 57 công dân Canada và 138 người đang trên đường trở về Canada quá cảnh qua Kyiv.

Nhiều sinh viên và học giả đang về Canada sau kỳ nghỉ tháng 12.

Sau những phủ nhận ban đầu, Iran thừa nhận rằng một khẩu đội phòng không đã bắn trúng chiếc máy bay ngay sau khi nó cất cánh từ phi trường quốc tế Tehran.

Các lực lượng vũ trang Iran lúc đó đang cảnh giác cao độ: nhiều giờ trước đó, Iran đã bắn các tên lửa đạn đạo vào quân Mỹ và đồng minh ở nước láng giềng Iraq để trả đũa việc Mỹ giết chết tướng Qassem Soleimani của Iran ở Baghdad.

Trong bối cảnh thông tin không đầy đủ và sai lệch, đã rộ lên nhiều tin đồn về việc máy bay bị cố tình bắn hạ hay đã cho người hack vào bộ chuyển tiếp tín hiệu (transponder) của nó để gây nhiễu cho các hệ thống phòng thủ của Iran.

“Cách giải độc tốt nhất cho các thuyết âm mưu là sự minh bạch,” ngoại trưởng Champagne nói; ông cho biết đó là thông điệp mà ông đã gởi tới chính phủ Iran.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 9/2/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.