Hôm Chủ nhật 9/2/2020, khi đang công du cùng với thủ tướng Justin Trudeau ở Châu Phi, ngoại trưởng Francois-Philippe Champagne cho biết chiếc máy bay thứ nhì rời Trenton, Ontario, vào sáng sớm 9/2 để đưa về nước nhiều người Canada đã yêu cầu được di tản khỏi Trung Quốc.

Máy bay sẽ tới Hong Kong trước để chờ được phép vào Vũ Hán. Chính quyền Trung Quốc dành cho các nước khác những khoảng thời gian ngắn ngủi cho máy bay hạ cánh và cất cánh để di tản công dân của họ.

“Máy bay sẽ rời (Trung Quốc) vào ngày 10/2, đưa về nước nhóm người Canada cuối cùng muốn được hồi hương vào ngày 11,” ngoại trưởng Champagne cho biết.

Có 236 người Canada đang chờ lên máy bay từ một thành phố đã bị cách ly trong nhiều tuần qua trong khi chính quyền Trung Quốc cố gắng ngăn chặn sự lây lan của chủng coronavirus mới, giới chức trách Canada cho biết hôm Chủ nhật 9/2/2020.

Chiều thứ Hai 10/2, ngoại trưởng Champagne loan báo trên Twitter rằng chuyến bay di tản thứ nhì đã rời Vũ Hán với 185 hành khách. Chuyến bay có tổng cộng 250 người, gồm cả phi hành đoàn và nhân viên y tế, sẽ dừng ở Vancouver để nạp nhiên liệu trước khi bay tiếp tới căn cứ Quân lực Canada ở Trenton.

Bên trong máy bay đầu tiên di tản người Canada ra khỏi Vũ Hán để tránh đợt dịch coronavirus. (Ảnh do Megan Millward chia sẻ với đài Global News)

Chuyến bay đầu tiên chở người Canada về nước đã tới một căn cứ quân sự ở Ontario hôm thứ Sáu tuần trước. Ngoại trưởng Champagne cho biết chuyến bay đó chở 176 người, trong đó có hai thành viên của đội triển khai nhanh. Một nhóm thứ hai được đưa về Canada trên một chuyến bay của Mỹ, đưa tổng số lên 213 người.

Những người được di tản khỏi Trung Quốc này đang và sẽ được cách ly tại căn cứ quân sự ở Trenton trong 14 ngày để bảo đảm họ không bị bệnh và truyền mầm bệnh trên khắp đất nước.

Hôm 9/2, bác sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng của Canada, cho biết trong số 213 người được di tản đợt đầu tiên từ Vũ Hán và đang được cách ly tại căn cứ quân sự Trenton, không có ai biểu hiện triệu chứng nào của virus này.

Sau khi hết thời gian cách ly, những người di tản này sẽ được phép trở về nhà. Bác sĩ Tam không thể cho biết cụ thể về việc họ có được chính phủ trợ giúp cho việc về tới điểm đến cuối cùng của họ hay không, nhưng lưu ý rằng một số người có thể không có nơi cư trú ở Canada nếu họ đã sinh sống ở Vũ Hán trong một thời gian dài.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, CBC, 9/2 & 10/2/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.