Quân đội Canada muốn thủ tướng Trudeau cấm Huawei tham gia mạng 5G

0

Canada là thành viên duy nhất của mạng Ngũ Nhãn (Five Eyes) gồm 5 quốc gia chia sẻ thông tin tình báo vẫn chưa quyết định sẽ làm gì với #Huawei. Úc và New Zealand đã noi gương Mỹ trong việc cấm Huawei. Nhưng chính phủ của thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson đã chọn cách tiếp cận hỗn hợp trong quyết định ngày 28/1 khiến Tòa Bạch Ốc thất vọng.

Quân đội Canada muốn Justin Trudeau cấm tập đoàn Trung Quốc Huawei Technologies tham gia mạng di động thế hệ thứ năm của quốc gia, theo nhật báo The Globe and Mail.

Trích dẫn một quan chức giấu tên hiểu biết rõ về vấn đề này, hôm thứ Hai 10/2/2020 nhật báo này tường thuật rằng các quan chức quân đội cấp cao, trong đó có tổng tham mưu trưởng của Canada, đã nói với chính phủ rằng họ nghĩ việc cho phép Huawei tham gia mạng 5G sẽ đe dọa an ninh quốc gia,

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang thúc giục các đồng minh cấm cửa đại tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến, với lý do lo ngại thiết bị của họ có thể dễ bị điệp viên Trung Quốc thâm nhập. Giới chức Mỹ đã cảnh báo rằng Mỹ có thể buộc phải quyết định không cho Canada tiếp cận thông tin tin tình báo bí mật nếu thủ tướng Canada cho Huawei tham gia, mặc dù Huawei đã liên tục phủ nhận nguy cơ về an ninh.

Canada là thành viên duy nhất của mạng Ngũ Nhãn (Five Eyes) gồm 5 quốc gia chia sẻ thông tin tình báo vẫn chưa quyết định sẽ làm gì với Huawei. Úc và New Zealand đã noi gương Mỹ trong việc cấm Huawei. Nhưng chính phủ của thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson đã chọn cách tiếp cận hỗn hợp trong quyết định ngày 28/1 khiến Tòa Bạch Ốc thất vọng.

Một bóng ma đang ám ảnh quyết định của thủ tướng Trudeau là vụ án Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei. Vụ bắt giữ bà Mạnh ở Vancouver vào cuối năm 2018 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ đã đẩy quan hệ bang giao của Canada với Trung Quốc vào thời kỳ đen tối nhất trong nửa thế kỷ. Bắc Kinh đã bắt giam hai công dân Canada với cáo buộc làm gián điệp gây nguy hại cho an ninh quốc gia, và tạm dừng nhập khẩu nhiều nông sản quan trọng trong những tháng sau đó.

Quan hệ rạn nứt với Trung Quốc đã góp phần làm giảm 16% kim ngạch xuất khẩu sang cường quốc châu Á này năm ngoái, mức sụt giảm lớn nhất từ năm 1997.

Bộ trưởng an toàn công cộng trong nội các Trudeau hồi tháng trước cho biết chính phủ đang nghiên cứu quyết định của Mỹ. Lệnh cấm hoàn toàn có thể buộc các công ty như BCE Inc. và Telus Corp loại bỏ các thiết bị Huawei hiện có để dùng thiết bị của một nhà cung cấp mới, theo tường thuật của nhật báo The Globe and Mail.

Nguồn: Bloomberg News, National Post 10/2/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.