Canada sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin tình báo với đồng minh

0

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, thủ tướng Trudeau khẳng định Canada sẽ tiếp tục hợp tác để bảo đảm an toàn cho công dân và các cộng đồng.

Tham mưu trưởng quốc phòng Jonathan Vance, trái, và bộ trưởng quốc phòng Harjit Sajjan, cạnh Vance, cùng thủ tướng Trudeau tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO. (Ảnh: David Cochrane/CBC News)

Hôm thứ Năm 25/5, thủ tướng Justin Trudeau nói rằng vai trò của Canada trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan toàn cầu hiện nay tập trung nhiều vào việc thu thập — và chia sẻ — thông tin tình báo hơn là đưa thêm quân tới chiến trường ở Trung Đông.

Vào lúc khởi đầu hội nghị thượng đỉnh một ngày của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels, thủ tướng Trudeau phát biểu, “Thành quả đã cho thấy rằng việc phối hợp và hợp tác giữa các đồng minh, bạn bè và đối tác đã cứu mạng và giữ an toàn cho tất cả công dân của chúng ta. Chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác và phối hợp để bảo đảm chúng ta làm mọi việc trong khả năng của mình để giữ an toàn cho công dân và các cộng đồng của chúng ta.”

Thủ tướng Trudeau gạt qua những lo ngại cho rằng thỏa thuận của NATO về chia sẻ thông tin trong cuộc chiến chống khủng bố xuất hiện giữa lúc có những cáo buộc rằng tổng thống Donald Trump và những người khác ở Mỹ đang thiếu nghiêm túc với các bí mật nhạy cảm.

Tòa Bạch Ốc đang bị công kích trong những ngày gần đây về các tiết lộ rằng tổng thống Trump chia sẻ thông tin tình báo của Israel trong một cuộc gặp ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Và chính phủ Vương quốc Anh chỉ trích giới chức trách Mỹ về việc rò rỉ các chi tiết nhạy cảm và ảnh chụp hiện trường từ cuộc điều tra về vụ khủng bố làm thiệt mạng hơn 20 người ở Manchester hôm thứ Hai 22/5.

Hôm 25/5, Trump đưa ra một phát biểu nói rằng Tòa Bạch Ốc có ý định xử lý rốt ráo những vụ rò rỉ thông tin mà ông gọi là “hết sức đáng lo ngại”. Phát biểu đó nói, “Những vụ rò rỉ thông tin nhạy cảm gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của chúng ta.”

Lãnh đạo các nước thành viên NATO đã họp hôm 25/5 tại trụ sở mới ở Brussels để thảo luận cách phối hợp tốt hơn các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố — và chia sẻ tốt hơn chi phí quốc phòng.

Quyết định tập trung vào hai ưu tiên quan trọng này là một phần trong nỗ lực lấy lòng Trump, vì Mỹ là động lực chính của liên minh quân sự này, một tổ chức mà ông đã mô tả là “lỗi thời” trong chiến dịch tranh cử năm ngoái.

Một lý do chính khiến các nước đồng minh lo ngại là Trump chưa bao giờ công khai tán thành Điều 5 – điều khoản tự vệ quy định rằng nếu một nước thành viên bị tấn công thì tất cả các thành viên sẽ có phản ứng.

Những lời kêu gọi đoàn kết — và giữ một liên minh mạnh — được nhiều nhà lãnh đạo đưa ra mạnh mẽ trong cả ngày hội nghị. Đặc biệt, thủ tướng Bỉ Charles Michel nhấn mạnh thông điệp đó trong lễ khánh thành trụ sở mới. Ông nói, “Các giá trị chung của chúng ta không lỗi thời.”

Tổng thống Trump dường như cố trấn an những nỗi lo ngại đó khi ông tặng một tượng đài tôn vinh NATO về vai trò hỗ trợ bảo vệ Mỹ sau sự kiện 11 tháng 9. Ông nói, “Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ những người bạn đã sát cánh với chúng tôi.”

Tuy nhiên, Trump quyết định đưa vấn đề cuộc chiến chống khủng bố thành trọng tâm trong bài phát biểu của ông.

Về mục đích đó, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo rằng NATO sẽ chính thức tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu chống Nhà nước Hồi giáo (ISIS), tuy không đóng vai trò tham chiến.

Tất cả 28 nước đồng minh NATO, trong đó có Canada, hiện đã tham liên minh chống ISIS, và NATO đã và đang tham gia huấn luyện các lực lượng Iraq. Tuy nhiên, trước đây Trump đã kêu gọi NATO đóng vai trò lớn hơn.

Lâu nay tổng thống Trump cũng quyết liệt yêu cầu các thành viên NATO khác đóng góp phần hợp lý của mình về chi phí quốc phòng, kêu gọi các thành viên thực hiện cam kết của họ là tăng chi tiêu quốc phòng lên tới 2% GDP. (Tỷ lệ hiện nay của Canada chỉ hơn 1%.)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.