Bắt cặp vợ chồng Brampton liên can lừa đảo qua điện thoại giả danh Thuế vụ Canada

0

RCMP bắt cặp vợ chồng Brampton liên can trong trò lừa đảo qua điện thoại giả danh Thuế vụ Canada khiến người Canada mất gần 17 triệu đô từ năm 2014.
#CRA_scam

Một cặp vợ chồng Brampton đang bị truy tố các tội liên quan tới trò lừa đảo qua điện thoại giả danh Thuế vụ Canada (CRA).

Theo cảnh sát hoàng gia liên bang RCMP, Gurinderpreet Dhaliwal, 37 tuổi, và vợ, Inderpreet Dhaliwal, 36 tuổi, mỗi người bị cáo buộc các tội danh lừa đảo hơn $5000, rửa tiền từ hoạt động tội phạm và tàng trữ tài sản có được do phạm tội. Cặp vợ chồng này đã bị bắt hôm thứ Tư 12/2/2020.

Lệnh truy nã trên toàn Canada đã được ban hành cho Chaianu Manik, một công dân nước ngoài 26 tuổi được cho là đang ở Ấn Độ.

RCMP cáo buộc cặp vợ chồng Brampton là “những kẻ đồng lõa tại Canada” trong một trò lừa đảo qua điện thoại và internet chủ yếu hoạt động ở Ấn Độ.

Theo RCMP, trò lừa đảo nhắm tới người Canada từ năm 2014 gồm những kẻ lừa đảo gọi điện cho người Canada và giả danh nhân viên của CRA, RCMP hoặc chính phủ liên bang. Những kẻ lừa đảo sau đó nói với người nghe điện thoại rằng họ nợ thuế và đe dọa họ nếu họ không trả nợ.

RCMP cho biết từ năm 2014 đến 2019, người Canada đã bị gạt hơn 16.8 triệu đô-la vì trò lừa đảo này, và trò này đã khiến người dân rất nghi ngờ khi CRA thực sự liên lạc với họ bằng những cách hợp pháp.

RCMP cho biết cuộc điều tra của họ về vụ lừa đảo, được gọi là Chiến dịch Octavia, phát hiện những kẻ rửa tiền, hoặc những kẻ quản lý rửa tiền, hoạt động tại Canada.

Những kẻ rửa tiền này được lệnh gởi tiền thu được từ trò lừa đảo này tới một tên và địa chỉ cụ thể, mà nhờ đó đội điều tra đã tìm ra cặp vợ chồng Brampton, theo thanh tra Jim Ogden.

“Chúng tôi đã làm gián đoạn dòng tiền cần thiết từ Canada sang Ấn Độ, điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động và lợi nhuận của những kẻ lừa đảo,” ông nói. Thanh tra Ogden nói rằng các vụ bắt giữ có ý nghĩa lớn. 

Cuộc chiến của chính phủ chống lại bọn lừa đảo đã diễn ra trên nhiều hướng, trong đó một số hãng dịch vụ điện thoại được kêu gọi cập nhật công nghệ của họ để chống lại các cuộc gọi giả mạo số điện thoại.

Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Canada (CRTC) đã loan báo hồi cuối năm ngoái rằng họ kỳ vọng ​​các hãng viễn thông sẽ triển khai các hệ thống đó trước ngày 30 tháng 9 năm 2020. Các hệ thống đó sẽ giúp cho người dùng điện thoại qua Internet hoặc điện thoại VOIP, hoặc điện thoại di động, có khả năng xác minh xem các cuộc gọi họ nhận được có phải là từ những người, doanh nghiệp hoặc cơ quan chính phủ hợp pháp.

Cặp vợ chồng Brampton này dự kiến ​​sẽ trình diện tại tòa vào ngày 2 tháng 3.

Nguồn: 680 News, CBC, 14/2/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.