Chính phủ Canada đã thuê máy bay để hồi hương những người Canada trên siêu du thuyền Diamond Princess bị cách ly tại cảng Yokohama, Nhật.

Bộ Ngoại giao Canada xác nhận vào tối thứ Bảy 15/2/2020 rằng quyết định này đã được đưa ra “vì những hoàn cảnh bất thường mà hành khách gặp phải trên tàu Diamond Princess và để giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế của Nhật”.

Tại nơi tập trung những người bị nhiễm coronavirus nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc, 285 người trên tàu đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi 67 ca mới được phát hiện hôm thứ Bảy 15/2.

Một xe cứu thương rời Cảng Yokohama nơi tàu Diamond Princess neo đậu ở Yokohama, gần Tokyo, hôm 14/2/2020. (Ảnh: Kenzaburo Fukuhara / Kyodo News / AP)

Máy bay sẽ đưa hành khách từ Nhật tới Căn cứ Quân lực Canada ở Trenton, Ontario, sau đó họ sẽ được khám và đưa tới Học viện NAV Canada tại Cornwall, Ontario để được cách ly thêm 14 ngày.

“Do những hoàn cảnh khác thường mà các công dân của chúng ta gặp phải trên tàu Diamond Princess, chúng tôi sắp có hành động để đưa người Canada về nước từ Nhật, đồng thời bảo  đảm áp dụng các biện pháp thích hợp để ngăn chặn và hạn chế sự lây lan của coronavirus chủng mới,” ngoại trưởng François-Phillippe Champagne nói trong một thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Hành khách sẽ được kiểm tra các triệu chứng coronavirus tại Nhật trước khi lên máy bay và những người có triệu chứng COVID-19 sẽ không được lên máy bay và được chuyển tới một bệnh viện Nhật để điều trị, theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Một cặp vợ chồng cao niên từ Gatineau, Quebec, trên tàu Diamond Princess đã xét nghiệm dương tính với coronavirus chủng mới, theo lời của con gái họ hôm 15/2.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin The Canadian Press, Chantal Menard cho biết bà Diane, 73 tuổi, và ông Bernard Menard, 75 tuổi, bị giữ trong buồng của họ và chờ xe cứu thương chở tới một bệnh viện quân đội nơi họ sẽ được cách ly cho tới khi họ không còn xét nghiệm dương tính với virus nữa.

Cặp vợ chồng này nằm trong số 67 ca nhiễm virus COVID-19 mới được phát hiện trên chiếc tàu đã được cách ly tại thành phố cảng phía tây nam Tokyo kể từ ngày 5/2, theo một thông cáo do Jan Swartz, chủ tịch hãng tàu cruise này, đưa ra hôm 15/2.

Những người ở lại Nhật sẽ tiếp tục được chính phủ Canada cung cấp dịch vụ lãnh sự trọn vẹn, theo Bộ Ngoại giao Canada.

Các chuyên viên y tế từ Cơ quan Y tế Công cộng Canada và Quân lực Canada đã có mặt tại Nhật.

Nguồn: CTV, The Canadian Press, 15/2/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.