Khoảng 200 xe vướng vào một vụ tai nạn đường bộ lớn hôm thứ Tư 19/2/2020 trên một đoạn lộng gió của Xa lộ 15, ở vùng South Shore của Montreal, khiến hai người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và phải huy động đông đảo lực lượng ứng cứu khẩn cấp.

Vụ tai nạn xảy ra ngay sau giờ trưa ở La Prairie. Những cơn gió mạnh đã thổi tuyết từ Sông St. Lawrence lên xa lộ, che khuất tầm nhìn của các tài xế, theo lời kể của một số người. Mặc dù trời quang đãng và xa lộ này đã được dọn sạch tuyết gần đây, nhưng theo bộ trưởng giao thông Francois Bonardel của Quebec, gió giật mạnh có thể gây ra tình trạng phủ tuyết trắng xóa trong vùng này.

(Ảnh: CTV)

Một nhóm du khách người Mỹ chứng kiến ​lúc khởi đầu của vụ tai nạn liên hoàn này. Tình trạng phủ tuyết trắng xóa che khuất tầm nhìn của họ khi họ nhập vào xa lộ, theo lời kể của Spencer Jacob, một du khách từ vùng phía bắc bang New York với đài CTV News. Cả nhóm tấp vô lề và gọi cảnh sát. Jacob kể rằng một lúc sau, khi tầm nhìn vẫn còn hạn chế, một xe cứu thương tới, đậu trước xe của họ và bị một chiếc xe khác tông vào. Vụ va chạm này đã cản xa lộ và dẫn tới vụ đụng xe liên hoàn nhiều xe.

“Đó là khi chúng tôi biết ‘vậy là tiêu rồi’, và chúng tôi cần phải ra khỏi xe. Cửa xe của chúng tôi bị tuyết dồn ép nên chúng tôi phải leo ra từ cửa sổ xe và chạy lên đống tuyết và chỉ biết đứng nhìn,” Jacob kể. Nhóm du khách này đã cố gắng cảnh báo cho những chiếc xe đang chạy tới, nhưng vẫn còn tình trạng phủ tuyết trắng xóa.

Cảnh tượng hỗn loạn kéo dài trên cả cây số của xa lộ.

Các nhân viên cứu hỏa đã sử dụng máy cắt thủy lực để giải thoát người bị nạn ra khỏi ít nhất chín xe. Các đội ứng cứu khẩn cấp đã nỗ lực cả buổi chiều để đưa hai người bị thương nặng ra khỏi một chiếc xe, nhưng họ đã chết, theo thông báo của cảnh sát tỉnh bang Quebec vào tối 19/2. Một xe tải chở dầu đã bị bể bồn chứa, đổ dầu diesel ra đường, gây cản trở trong khi các đội ứng cứu khẩn cấp cố gắng tiếp cận hai nạn nhân đó.

Các xe cứu thương đã nhanh chóng đưa hàng chục người ra khỏi hiện trường, khiến ba bệnh viện địa phương phải tuyên bố “mã màu cam” khi họ tiếp nhận bệnh nhân.

Nhiều xe đưa đón đã chở khoảng 150 người ra khỏi hiện trường vụ tai nạn tới một trung tâm cộng đồng gần đó, và tại đó giới chức y tế tiếp tục kiểm tra họ, đưa một số người tới bệnh viện.

Trong số 200 xe liên quan, 50 chiếc đã có thể tự lái đi, theo phát ngôn viên của cảnh sát tỉnh Quebec, Surete du Quebec (SQ). Có 75 xe khác phải được kéo đi. Nhiều xe hư hại hoàn toàn. Ngoài ra còn có khoảng một chục xe tải lớn và một xe đưa đón học sinh với hành khách không bị thương.

Đoạn lộng gió của xa lộ nơi xảy ra vụ tai nạn dồn nhiều xe này dễ hứng gió tây nam thổi từ Sông St. Lawrence. Đoạn đường trống trải này thường bị gió thổi tung tuyết lên không trung, che khuất tầm nhìn. Các điều tra viên sẽ cố gắng xác định nguyên nhân của vụ tai nạn, nhưng bộ trưởng giao thông Bonardel cho rằng có thể là do gió mạnh, tuyết phủ trắng xóa.

Vụ tai nạn dồn xe hôm 19/2 là vụ tai nạn đường bộ lớn thứ hai ở South Shore trong vòng hai ngày. Hôm 18/2, hơn một chục chiếc xe đã tông nhau, khiến một số người bị thương nhẹ sau khi gió có thể đã gây ra tình trạng tuyết phủ trắng dọc theo một đoạn của Xa lộ 10, ở Marieville.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 19/2/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.