Canada thất vọng vì Mỹ rút khỏi hiệp ước khí hậu Paris

0
Thủ tướng Justin Trudeau và tổng thống Mỹ Donald Trump tại Ý hồi tuần trước. (Ảnh: Stephane de Sakutin/Reuters)

Thủ tướng Justin Trudeau đã nói chuyện với Donald Trump và bày tỏ nỗi thất vọng của ông về quyết định của tổng thống Mỹ rút khỏi hiệp ước biến đổi khí hậu Paris.

Theo một thông cáo của Văn phòng Thủ tướng, hai vị lãnh đạo đã nói chuyện sau khi tổng thống Trump loan báo về quyết định đó hôm thứ Năm 1/6. Họ cũng thảo luận các quan hệ thương mại giữa hai nước.

Trong thông cáo đó, thủ tướng Trudeau nói, “Chúng tôi vô cùng thất vọng là chính phủ liên bang Mỹ đã quyết định rút khỏi Hiệp ước Paris. Canada không dao động về quyết tâm chống biến đổi khí hậu và ủng hộ tăng trưởng kinh tế sạch. Người dân Canada biết chúng ta cần có hành động dứt khoát và chung sức để khắc phục nhiều thực tế khắc nghiệt của khí hậu đang biến đổi của chúng ta.”

Thủ tướng Trudeau nói rằng quyết định của Mỹ là đáng thất vọng, nhưng khắp thế giới đang có đà tiếp tục cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và chuyển sang nền kinh tế tăng trưởng sạch.

Thủ tướng ông sẽ tiếp tục phối hợp với Mỹ ở cấp độ nhà nước, và thuyết phục chính phủ liên bang Mỹ rằng chống biến đổi khí hậu là việc có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với toàn nhân loại.

Bộ trưởng môi trường Canada Catherine McKenna nói thông báo của Trump là điều vô cùng đáng thất vọng, và cho rằng Trump đã khiến Mỹ đánh mất cơ hội vàng để hưởng lợi từ sự phát triển tất yếu của các chương trình kỹ thuật sạch trên toàn cầu.

Trong một động thái khác thường, tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron đăng một video trên Twitter, phát biểu trực tiếp bằng tiếng Anh với người người Mỹ, và toàn thế giới. “Tổng thống Mỹ, Donald Trump, đã loan báo quyết định rút Mỹ khỏi hiệp ước Paris. Tôi tôn trọng quyết định này, nhưng tôi nghĩ rằng đó là một sai lầm thực sự, cả cho nước Mỹ lẫn cho hành tinh của chúng ta.”

Tổng thống Macron nói trực tiếp với người Mỹ rằng thế giới tin tưởng họ, rồi mời các khoa học gia và doanh nghiệp nản lòng vì quyết định của Trump sang Pháp và xem đó là “quê hương thứ hai” của họ.

Tổng thống Macron nói hiệp ước Paris là “không thể đảo ngược” và sẽ được phần còn lại của thế giới thực hiện.

Tổng thống Mỹ Trump đã nói chuyện với tổng thống Pháp Macron trước bài phát biểu với toàn thế giới của tổng thống Pháp. Và Trump cũng đã nói chuyện với các lãnh đạo của Đức và Pháp; cả hai vị đó đều tỏ vẻ thất vọng về quyết định này.

Một phát ngôn viên của thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May nói với Reuters rằng hiệp ước Paris là một khuôn khổ toàn cầu để bảo vệ sự thịnh vượng và an ninh cho các thế hệ tương lai.

Reuters cũng tường thuật rằng tổng thống Mexico Pena Nieto nói Mexico sẽ vẫn giữ cam kết với hiệp ước khí hậu Paris. Bộ Ngoại giao Mexico còn đi xa hơn nữa, với phát biểu rằng những hành động ngăn chặn biến đổi khí hậu là “một bổn phận đạo đức”.

Mỹ cùng với Syria và Nicaragua là những nước duy nhất thuộc Công ước Khung Liên Hợp Quốc Biến đổi Khí hậu nhưng không tham gia hiệp ước Paris.

Nguồn: CBC, 2/6/2017

Đọc thêm: Hội nghị Khí hậu Paris: Cơ hội cuối cùng để cứu Trái Đất?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.