Hôm thứ Hai 2/3/2020, Ontario xác nhận thêm ba ca nhiễm coronavirus chủng mới, nâng tổng số tại tỉnh bang lên 18. 

Như vậy, tính tới ngày 2/3, Canada có tổng cộng 27, với 8 ca ở British Columbia và 1 ở Quebec.

Ba ca mới nhất đều liên quan đến du lịch, và gồm một phụ nữ ở Vùng York, một phụ nữ ở North York và một người đàn ông ở North York, theo xác nhận của bác sĩ David Williams, giám đốc y tế tỉnh bang, với báo giới trong cuộc họp báo chiều thứ Hai 2/3/2020.

Bác sĩ Williams nói rằng một phụ nữ ở độ tuổi 60 trở về Toronto từ Ai Cập vào ngày 20/2/2020 và đã được khám tại bệnh viện Mackenzie Health ở Richmond Hill chín ngày sau đó. Bà ấy hiện đang tự cách ly.

Ca mới thứ hai là một  phụ nữ ở độ tuổi 70, cũng trở về từ Ai Cập vào ngày 20/2. Bà là người ở cùng nhà với một người khác đã được báo cáo nhiễm bệnh ở North York.

Bệnh nhân thứ ba là một người đàn ông ở độ tuổi 60, có tiền sử đi Iran và là người có tiếp xúc gần gũi với một người khác đã được báo cáo nhiễm bệnh ở North York.

Chính quyền tỉnh bang loan báo thành lập một trung tâm chỉ huy mới cũng như năm nhóm công tác theo vùng nhằm giúp đối phó với dịch bệnh phối hợp với các cơ quan y tế công cộng.

Mấy ngày cuối tuần qua dồn dập có thêm nhiều ca mới được xác chẩn; tất cả những người này gần đây đã đi Iran hoặc Ai Cập, hoặc là người thân trong gia đình của những người đã tới các nước đó.

Bộ trưởng Y tế Christine Elliott cho biết hiện tại Ontario chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy loại virus có tên COVID-19 đang lây lan tại địa phương, ngoài những người tiếp xúc gần gũi. Nhưng bà nói tỉnh bang đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào.

“Nếu điều đó xảy ra hoặc nếu nhanh chóng xảy ra các ca nhiễm đến từ những nơi khác, tất nhiên chúng tôi sẽ tăng tốc qua bước tiếp theo,” bà nói. “Nhưng chúng tôi đang theo dõi điều này rất thận trọng.”

Bốn ca đầu tiên ở Ontario là những người có lịch sử đi Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt nguồn và ba trong số bốn ca đầu tiên đó đã hết bệnh.

Iran đã xác chẩn 1501 ca nhiễm và 66 ca tử vong, nhưng nhiều người tin rằng con số thực sự còn nhiều hơn khi số ca nhiễm tăng hơn 250% chỉ trong 24 giờ.

Ai Cập chỉ có hai ca bệnh này được báo cáo công khai.

Tại Trung Quốc, gần 80000 người đã được xác chẩn và hơn 2800 người đã chết.

Giới chức y tế cho biết những cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của bất kỳ loại virus nào, kể cả COVID-19, bao gồm rửa tay thường xuyên và nghỉ học hoặc nghỉ làm trong khi bị bệnh.

Các triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất là sốt và ho khan, nhưng trong khi có người không bộc lộ triệu chứng nào, có người bị viêm phổi nặng và thậm chí đã tử vong.

Nguồn: 680 News, CTV, 2/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.