Giới chức y tế liên bang và tỉnh bang ở Canada đang có ý kiến mâu thuẫn nhau về việc người dân có nên tích trữ hàng hóa, vật dụng phòng khi bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Tuần trước, bộ trưởng y tế liên bang Patty Hajdu đã khuyến cáo người dân Canada nên cân nhắc dự trữ thực phẩm và thuốc men trong nhà phòng khi họ hoặc người thân bị nhiễm coronavirus chủng mới và tự cách ly trong hai tuần – mặc dù giới chức y tế liên bang và các tỉnh bang tới nay luôn khẳng định nguy cơ mắc bệnh ở Canada tương đối thấp. 

Nhưng giới chỉ trích cho rằng lời khuyên của bà bộ trưởng liên bang có thể đã quá phóng đại hoặc quá mơ hồ, gây ra các vấn đề khác.

Khách mua khăn giấy và giấy vệ sinh tại một cửa hàng Superstore ở Vancouver hôm 2/3/2020. (Ảnh: Ben Nelms/CBC)

Cuối tuần vừa qua, người mua sắm đã đổ tới các cửa hàng bán sỉ cho thành viên và siêu thị để mua trữ vật dụng như giấy vệ sinh và khăn lau khử trùng.

Theo đài CTV News, trên các mạng xã hội như Twitter đã xuất hiện nhiều hình ảnh được người mua sắm chia sẻ về cảnh tượng chen chúc, đông đúc tại nhiều cửa hàng Costco ở Canada và Mỹ.

Đài Global News tường thuật rằng hôm thứ Hai 2/3/2020, khách hàng tại Costco ở Markham cũng mua trữ đồ ăn như granola bar, các loại hạt và trứng.

“Cảnh tượng trong đó thật điên loạn. Cứ giống như đợt mua sắm dịp cuối tuần lễ Tạ ơn,” một khách mua hàng rời khỏi Costco cho biết.

Thủ tục đã thay đổi khi khách bước vào Costco. Xe đẩy hàng được chùi sạch bằng khăn lau khử trùng khi khách đẩy xe vào cửa hàng.

Cửa hàng cũng có một thông báo nói rằng khăn giấy, giấy vệ sinh và nước đóng chai đã bán sạch.

Christine Elliott, bộ trưởng y tế của Ontario – nơi đã xác chẩn thêm ba ca mới  hôm thứ Hai 2/3/2020 – nói bà cho rằng việc trữ hàng là không cần thiết. Bà kêu gọi mọi người vẫn sinh hoạt bình thường, tuy phải thận trọng, và nói rằng bất cứ ai có triệu chứng nên liên hệ với cơ quan y tế công cộng địa phương của họ.

Dân biểu Matt Jeneroux thuộc Đảng Bảo thủ liên bang, chuyên trách phản biện các vấn đề y tế tại Hạ viện, nói rằng việc khuyên bảo người dân trữ hàng có thể khiến công chúng lo ngại, và chính phủ nên hướng dẫn cụ thể hơn về những biện pháp mà người dân nên làm để chuẩn bị đối phó với một đợt bùng phát dịch bệnh khả dĩ.

Các quan chức y tế khác, như bác sĩ Vera Etches thuộc Sở Y tế [Thủ đô] Ottawa, nói rằng trữ hàng đầy đủ là lời khuyên dự phòng hữu ích, luôn luôn có tác dụng.

Nguồn: The Canadian Press, Global News, CBC, 2/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.