Chính quyền Yukon hôm thứ Tư 4/3/2020 loan báo rằng sau lần đổi giờ cuối cùng vào ngày Chủ nhật 8/3, lãnh thổ này sẽ không bao giờ quay ngược đồng hồ nữa.

Theo một thông cáo báo chí, Yukon quyết định thực hiện thay đổi này sau khi kết quả từ một cuộc khảo sát gần đây về thay đổi thời gian theo mùa cho thấy đại đa số người dân Yukon ủng hộ dùng cùng giờ quanh năm. Cuộc khảo sát này đã nhận được khoảng 4800 phản hồi, con số cao nhất mà chính quyền Yukon từng nhận được từ trước tới nay, và 93% số người được hỏi muốn chấm dứt đổi giờ theo mùa.

Trong những người được hỏi, 70% cho biết họ muốn giữ nguyên Giờ Tiết kiệm Ánh sáng Ban ngày vùng Thái Bình Dương (Pacific Daylight Saving Time); như vậy lãnh thổ này phải chỉnh đồng hồ chỉ một lần cuối cùng vào ngày Chủ nhật 8/3/2020, rồi giữ nguyên như vậy.

Việc đổi giờ theo mùa hai lần hàng năm được bắt đầu vào những năm 1900 để có ngày dài hơn, “tiết kiệm ánh sáng ban ngày” cho khi người ta thức và được cho là giúp tiết kiệm năng lượng. Vào mùa xuân, người ta vặn đồng hồ nhanh một giờ và vào mùa thu, người ta vặn đồng hồ ngược lại một giờ.

“Người dân Yukon rõ ràng muốn chấm dứt đổi giờ theo mùa và chúng tôi đang lắng nghe họ,” thủ hiến Sandy Silver nói trong một thông cáo.

Ý tưởng thay đổi hệ thống này lần đầu tiên được đưa ra trong một kiến nghị của Paolo Gallina, dân biểu đại diện cho khu vực bầu cử Porter Creek Centre, hồi tháng 5 năm 2017.

Saskatchewan là tỉnh bang duy nhất khác ở Canada hiện không áp dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. British Columbia đã đưa ra luật vào tháng 10 năm 2019 để chấm dứt đổi giờ theo mùa, nhưng tỉnh bang này vẫn chưa thực hiện thay đổi chính thức.

Nguồn: National Post, 5/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.