Sáng thứ Ba 17/3/2020, thủ hiến Doug Ford đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Ontario do đại dịch COVID-19.

Ông nói đây là thời buổi vô tiền khoáng hậu trong lịch sử của tỉnh bang và quyết định này đã được đưa ra sau khi cân nhắc rất nghiêm túc.

Thủ hiến Ford nói rằng lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp cấm các sự kiện công cộng có hơn 50 người, bao gồm các cuộc diễu hành, sự kiện và lễ lạt ở những nơi thờ phụng cho đến ngày 31 tháng 3.

Thủ hiến Doug Ford tại buổi ban bố tình trạng khẩn cấp ở Ontario sáng 17/3/2020. (Ảnh: CityNews)

Tỉnh bang ra lệnh, có hiệu lực ngay lập tức, đóng cửa tất cả các cơ sở cung cấp các chương trình giải trí trong nhà, tất cả các thư viện công cộng, tất cả các trường tư, tất cả các nhà trẻ được cấp phép, tất cả các nhà hát, rạp chiếu phim và các địa điểm tổ chức biểu diễn ca nhạc, và tất cả các quán bar và nhà hàng ngoại trừ dịch vụ mua mang đi (take-out) và giao hàng tận nơi.

Tại thời điểm này, các thương xá (mall) không nằm trong lệnh cấm mở cửa. Tuy vậy, nhiều hãng bán lẻ vẫn quyết định đóng cửa.

Thủ hiến Ford cho biết đây không phải là sự phong tỏa toàn tỉnh bang và phần lớn các doanh nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh này.

Các dịch vụ thiết yếu như siêu thị thực phẩm, nhà thuốc tây và hệ thống vận tải công cộng (xe buýt, tàu điện ngầm) sẽ tiếp tục hoạt động.

Thị trưởng John Tory của Toronto nói trong một tuyên bố rằng ông hoàn toàn ủng hộ việc ban bố tình trạng khẩn cấp và cảm ơn tỉnh bang đã có hành động dứt khoát.

Thị trưởng Patrick Brown của Brampton gọi tình trạng khẩn cấp là một quyết định đúng đắn, nhưng kêu gọi chính quyền tỉnh bang đưa các thương xá (mall) vào danh sách đóng cửa.

Thủ hiến Ford cũng đã công bố 300 triệu đô-la để trợ giúp nhân viên y tế và dịch vụ y tế trên khắp Ontario nhằm giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất. Số tiền này sẽ tài trợ cho thêm ít nhất 75 giường bệnh nguy cấp, 500 giường hồi sức và thêm ít nhất 25 trung tâm đánh giá COVID-19 nữa.

Thủ hiến Ford cũng hứa rằng các doanh nghiệp nhỏ, người làm việc tự do và các nghệ sĩ độc lập sẽ không bị lãng quên, nhưng chính phủ liên bang cũng phải góp phần trợ giúp.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, CTV, 17/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Ontario ban bố tình trạng khẩn cấp do đại dịch COVID-19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.