Sáng thứ Tư 18/3/2020, thủ tướng Justin Trudeau họp báo để loan báo hai động thái quan trọng nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19: 1) Canada và Mỹ tạm thời cấm qua lại biên giới không thiết yếu; và 2) chính phủ liên bang Canada sắp chi 27 tỷ đô-la để trợ giúp tài chính trực tiếp và 55 tỷ đô-la để trợ giúp thanh khoản, chủ yếu là hoãn thuế.

Trong những biện pháp cứu trợ “khác thường” được công bố có hoãn hạn chót khai thuế thu nhập, tăng Phúc lợi Trẻ em Canada (Canada Child Benefit, CCB), trợ cấp lương cho các doanh nghiệp nhỏ, và trợ cấp có mục tiêu dành cho những nhóm dân số khốn khó để giúp “ổn định đến lúc tốt đẹp hơn”.

Thủ tướng nói rằng tất cả mọi người dân Canada sẽ chịu hậu quả của COVID-19, và các biện pháp của chính phủ nhằm để “bảo đảm rằng bất kể bạn sinh sống ở đâu, hoặc bạn là ai, bạn sẽ nhận được sự trợ giúp cần thiết trong thời buổi này”.

Thủ tướng Justin Trudeau tại cuộc họp báo về gói cứu trợ 82 tỷ đô-la để ứng phó với COVID-19, bên ngoài dinh thự ở Rideau Cottage, Ottawa, ngày 18/2/2020. (Ảnh: Adrian Wyld / The Canadian Press)

“Ở Canada, y tế công cộng không bao giờ nên tùy thuộc vào các cân nhắc tài chính,” Trudeau nói.

Tới cuối ngày 18/3, thủ lãnh các đảng đối lập cho biết ý định ủng hộ các biện pháp mà chính phủ áp dụng trong thời buổi khủng hoảng này. 

Các biện pháp kinh tế mới mà chính phủ liên bang sắp thực hiện để ứng phó với COVID-19 bao gồm 27 tỷ đô-la hỗ trợ trực tiếp cho người lao động và gia đình, cũng như cung cấp 55 tỷ đô-la thanh khoản cho các doanh nghiệp để giúp ổn định nền kinh tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo thứ ba sau ba ngày ở dinh thự Rideau Cottage, nơi ông đang tự cách ly, thủ tướng Trudeau trình bày với quốc dân về những động thái mới nhất trong phản ứng của chính phủ đối với đại dịch COVID-19. Ông cho biết ông vẫn không có triệu chứng (phu nhân thủ tướng đã được xác chẩn nhiễm COVID-19 hôm 13/3 sau khi dự hội nghị ở Anh về).

Sau cuộc họp báo của Thủ tướng là cuộc họp báo ở Trung tâm Báo chí Quốc gia của bộ trưởng tài chính Bill Morneau và thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Stephen Poloz. Hai quan chức này trình bày chi tiết về các biện pháp trợ giúp kinh tế mới nhằm bù đắp cho các tác động sâu rộng của dịch COVID-19 và các tình trạng ngưng hoạt động và đóng cửa vì dịch bệnh.

Gói hỗ trợ tài chính bao gồm những cách để đưa tiền trực tiếp vào tay người dân Canada và gia đình họ; cũng như các trợ giúp mới cho các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Canada; và các biện pháp kích thích kinh tế tổng quát hơn.

Chính phủ Đảng Tự do nói sẽ tăng trợ giúp nếu cần. “Bằng mọi giá,” bộ trưởng tài chính Morneau nói. Ông giải thích rằng, thông thường công việc của ông là giữ ổn định cho tài khóa của Canada, nhưng giờ đây, trọng tâm duy nhất của ông là bảo đảm sao cho người dân Canada được ăn và có chỗ ở đàng hoàng.

Ông cho biết ông đã nói chuyện với những người đứng đầu các công ty kinh doanh siêu thị thực phẩm ở Canada và họ đã cam kết duy trì nguồn cung và giá cả hợp lý khi người dân tiếp tục trữ hàng do có thể phải tránh giao tế xã hội (social distancing) hoặc tự cách ly trong nhiều tuần. Những nỗ lực này đang được tiến hành trên khắp Canada để cố gắng giảm tốc độ tăng đột ngột những ca nhiễm bệnh ở Canada, nhằm tránh tăng số lượng người bệnh cần giường bệnh.

Ngân khoản 27 tỷ đô-la dành cho các gia đình, nhằm giảm áp lực về trả tiền thuê nhà và nợ mortgage hoặc tiền đi chợ bao gồm:

  • Tạm thời tăng Phúc lợi Trẻ em Canada (CCB) gần 2 tỷ đô-la;
  • Cấp phúc lợi chăm sóc khẩn cấp lên tới $900 mỗi tuần trong 15 tuần cho những người phải ở nhà và không được trả tiền nghỉ phép vì bệnh, ví dụ như người không có bảo hiểm thất nghiệp (EI) và bị bệnh, hoặc người đang chăm sóc trẻ em hoặc người bị bệnh;
  • Phúc lợi trợ cấp khẩn cấp trị giá 5 tỷ đôla thông qua Thuế vụ Canada (CRA) dành cho nhân viên chăm sóc hỗ trợ đang bị thất nghiệp cũng như một khoản bổ sung cho những người có thu nhập thấp thông qua khoản miễn giảm thuế GST;
  • Miễn thời gian chờ đợi một tuần cho các phúc lợi ốm đau EI trong sáu tháng và miễn yêu cầu phải có giấy bác sĩ để được trợ cấp này;
  • Kéo dài thời hạn khai thuế cho cá nhân đến ngày 1/6 và cho phép người đóng thuế hoãn nộp thuế cho tới sau ngày 31/8;
  • Trợ cấp 10% lương trong 90 ngày tiếp theo cho các doanh nghiệp nhỏ đủ điều kiện, tối đa là $1375 mỗi nhân viên và $25000 mỗi doanh nghiệp;
  • Cho phép tổ chức cho vay cho khách hoãn trả nợ mortgage;
  • Cộng với nhiều hình thức trợ giúp có mục tiêu khác cho các nhóm dân số khốn khó như người cao niên và người vô gia cư, người bản địa và phụ nữ và trẻ em chạy trốn bạo lực gia đình, miễn lãi trong sáu tháng đối với các khoản trả nợ vay của sinh viên.

Ngân khoản 55 tỷ đô-la để ổn định kinh tế và tăng niềm tin của người tiêu dùng bao gồm:

Gói cứu trợ khổng lồ này tương đương với 3% GDP của Canada.

Khi được hỏi về khả năng Canada có thể bị suy thoái kinh tế, thủ tướng Trudeau nói rằng Canada có đủ năng lực tài khóa để thực hiện các biện pháp hàng tỷ đô-la này để “bảo đảm rằng nền kinh tế của chúng ta khôi phục rất nhanh.”

Nguồn: CTV, CBC, 18/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Gói cứu trợ khẩn cấp 82 tỷ đô của chính phủ Canada để ứng phó COVID-19 gồm những gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.