Chính quyền nhiều tỉnh bang dọa phạt, bắt người vi phạm lệnh tự cách ly và giữ khoảng cách xã hội

0

Chính quyền nhiều tỉnh bang dọa phạt, bắt người vi phạm lệnh tự cách ly và giữ khoảng cách xã hội
#coronavirus #COVID19

Sau một tuần khẩn thiết thúc giục người dân tránh tiếp xúc với người khác trong xã hội để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, chính quyền nhiều tỉnh bang – và các lực lượng cảnh sát của họ – đã ngừng yêu cầu một cách nhã nhặn.

Hôm thứ Sáu 20/3/2020, cảnh sát tỉnh bang ở Ontario cảnh báo rằng người dân sẽ bị phạt vì hành vi vi phạm các lệnh đóng cửa một số cơ sở kinh doanh và hạn chế tụ tập đông người. 

Theo luật khẩn cấp được công bố ở Ontario tuần rồi, tất cả các cuộc tụ họp từ 50 người trở lên đều bị cấm và một loạt các doanh nghiệp và tổ chức không được phép mở tại Ontario, bao gồm: nhà trẻ, địa điểm tổ chức ca nhạc, thư viện, chương trình giải trí trong nhà, trường tư  thục, rạp chiếu phim như cũng như các quán bar và nhà hàng, ngoại trừ những nơi bán cho khách lái xe qua mua (drive-thru), giao hàng tới người mua, hoặc mua cầm đi (take-out).

Biển hiệu nhắc nhở người dân giữ khoảng cách xã hội (social distancing) ở North Vancouver, British Columbia, ngày 18/3/2020. (Ảnh: Jonathan Hayward / The Canadian Press / AP)

Tất cả các sự kiện công cộng được tổ chức với 50 người trở lên đều bị cấm, trong đó có các cuộc diễu hành, các sự kiện và lễ tại những nơi thờ phượng. Các lệnh cấm này có hiệu lực tới ngày 31/3/2020, nhưng có thể được kéo dài thêm.

Cảnh sát Tỉnh bang Ontario (OPP) ra thông cáo hôm thứ Sáu 20/3/2020 cảnh báo rằng người dân có thể bị phạt $750 nếu họ bất chấp “ý kiến tư vấn chuyên môn của giám đốc y tế đề nghị đóng một số cơ sở kinh doanh và các tổ chức và hạn chế tụ tập từ 50 người trở xuống.” Các công ty bất chấp các lệnh của chính quyền có thể bị phạt tới $500,000.

Tại Quebec City, hôm 20/3 cảnh sát đã bắt một người phụ nữ nhiễm virus và ra đường sau khi được lệnh phải tự cách ly trong nhà. Vụ bắt này là lần đầu tiên giám đốc y tế của Quebec City ban hành một lệnh cho cảnh sát theo các quyền hạn ứng phó khẩn cấp được trao sau khi thủ hiến Francois Legault ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng vào ngày 14/3.

Bác sĩ Horacio Arruda, giám đốc y tế của Quebec, nói với báo giới hôm 21/3 rằng các giám đốc y tế vùng trên toàn tỉnh bang “sẽ không ngần ngại” ra lệnh cho cảnh sát bắt người vi phạm và bảo đảm rằng những người nhiễm virus được cách ly.

Hôm thứ Bảy 21/3/2020, bộ trưởng y tế liên bang Patty Hajdu cảnh báo rằng nếu người dân Canada phớt lờ những lời yêu cầu khẩn thiết của các cơ quan y tế, chính phủ sẽ áp dụng những biện pháp quyết liệt hơn.

Tại một cuộc họp báo hôm 21/3, phó giám đốc y tế của Alberta nói rằng một kế hoạch sẽ được triển khai vào tuần tới để cho phép các thanh tra y tế công cộng theo dõi giám sát các nhóm đông người và các cơ sở kinh doanh, như nhà hàng, để xử lý những người “có thể không làm theo các khuyến nghị”.

Bác sĩ Marcia Johnson nói bà không muốn cung cấp chi tiết của kế hoạch này, nhưng cho biết bà nghĩ là nó có thể giúp cho cảnh sát có khả năng xử lý những người như vậy, bằng cách phạt.

Ở Saskatchewan, thủ hiến Scott Moe đề nghị người dân nào biết người nào không tự cách ly sau khi đi nước ngoài về thì nên báo cảnh sát. Người nào không chấp hành các lệnh cách ly cũng có thể bị phạt hoặc bị bắt. 

Thủ hiến Moe nói rằng bất cứ ai đi nước ngoài về cũng phải tự cách ly 14 ngày, và ông đã ký một lệnh khẩn cấp cho phép cảnh sát thực thi biện pháp này.

“Điều này không có nghĩa là quý vị đi chợ hoặc ra nhà thuốc tây hoặc đi đổ xăng rồi về nhà và tự cách ly,” thủ hiến Moe nói hôm thứ Sáu 20/3. “Điều này có nghĩa là quý vị phải ở nhà. Và quý vị ở nhà ngay lúc này.

“Nếu quý vị không làm như vậy, quý vị hiện nay đang phạm luật.”

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 22/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.