Hôm 18/3/2020, Thủ tướng Justin Trudeau đã công bố một loạt các biện pháp kinh tế mới để giúp người dân Canada đương đầu với những khó khăn do hậu quả của đại dịch COVID-19, và giúp ổn định nền kinh tế trong giai đoạn đầy thách thức này.

Các biện pháp này nằm trong Kế hoạch Ứng phó Kinh tế COVID-19 của Chính phủ Canada, sẽ cung cấp tới 27 tỷ đô la hỗ trợ trực tiếp cho người lao động và doanh nghiệp Canada.

Trong kế hoạch cứu trợ này có nhiều hình thức trợ giúp về thu nhập cho các cá nhân và gia đình ở Canada, nhất là những người cần nhất hiện nay. Tin này chỉ đề cập tới hai loại phúc lợi là hoàn thuế GST và Phúc lợi Trẻ em Canada (CCB, mà người Việt ở Canada thường gọi là ‘tiền sữa’).

  • Đối với hơn 12 triệu gia đình có thu nhập thấp và khiêm tốn, những người có thể cần trợ giúp thêm về tài chính, chính phủ đang đề xuất một khoản trợ cấp đặc biệt một lần vào đầu tháng 5/2020 thông qua loại credit GST (GSTC). Điều này sẽ tăng gấp đôi số tiền hoàn thuế GST hàng năm tối đa cho năm phúc lợi 2019-20. Mức tăng trung bình về hoàn thuế GST cho những người được hưởng biện pháp này sẽ là gần $400 cho người đơn thân, và gần $600 cho các cặp vợ chồng. Biện pháp này sẽ bơm 5.5 tỷ đô-la vào nền kinh tế Canada.
  • Đối với hơn 3.5 triệu gia đình có con, những người cũng có thể cần được trợ giúp thêm, chính phủ đang đề xuất tăng mức tối đa hàng năm của Phúc lợi Trẻ em Canada (CCB), chỉ trong năm phúc lợi 2019-20, thêm $300 cho mỗi trẻ em. Mức tăng tổng quát cho các gia đình nhận CCB sẽ trung bình khoảng $550; những gia đình này sẽ nhận được thêm $300 cho mỗi trẻ em trong khoản phúc lợi tháng 5 của họ. Tổng cộng, biện pháp này sẽ trợ cấp thêm gần 2 tỷ đô-la.

Tính chung, khoản trợ cấp bổ sung ngắn hạn dưới hình thức các mức tăng phúc lợi được đề xuất về hoàn thuế GST và ‘tiền sữa’ CCB cho một người cha/mẹ đơn thân có hai con và có thu nhập từ thấp đến khiêm tốn sẽ là gần $1500.

Để giúp những công dân Canada có thể gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Thuế vụ Canada (CRA) sẽ hoãn hạn chót nộp hồ sơ khai thuế năm 2019 của cá nhân và một số quỹ tín thác (trust) nhất định.

Đối với cá nhân, hạn chót khai thuế được dời tới ngày 1/6/2020, thay vì ngày 30/4/2020.

Tuy nhiên, CRA khuyến khích những cá nhân nào kỳ vọng sẽ nhận được phúc lợi dưới dạng hoàn thuế GST hoặc ‘tiền sữa’ CCB thì không nên hoãn khai thuế để bảo đảm các phúc lợi mà họ được quyền hưởng cho năm phúc lợi 2019-20 được tính đúng. 

Nguồn: Bộ Tài chính Canada, 22/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Mỗi gia đình Canada được chính phủ trợ cấp bao nhiêu để ứng phó dịch COVID-19?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.