Thủ tướng Justin Trudeau hôm thứ Tư 25/3/2020 loan báo rằng những người bị mất thu nhập do tình trạng ngưng hoạt động vì coronavirus sẽ được cấp $2000 mỗi tháng trong vòng 4 tháng tới.

Kế hoạch này gộp chung hai loại phúc lợi đã hứa tuần trước thành một phúc lợi gọi là Phúc lợi Ứng phó Khẩn cấp Canada (Canada Emergency Response Benefit, CERB).

Thủ tướng Justin Trudeau tại cuộc họp báo hôm 25/3/2020 về COVID-19 và gói cứu trợ của chính phủ Canada. (Ảnh: The Canadian Press)

CERB là một phần trong gói cứu trợ khẩn cấp hơn 100 tỷ đô-la, được quốc hội Canada thông qua chiều 25/3, để giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19.

Người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp này là người có thu nhập giảm xuống bằng 0 do đại dịch, kể cả nếu họ đã bị hãng sở của họ cho nghỉ việc nhưng trên về mặt lý thuyết vẫn còn việc làm.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính Canada, Phúc lợi Ứng phó Khẩn cấp Canada (Canada Emergency Response Benefit, CERB) là một phúc lợi chịu thuế (taxable benefit), ở mức $2000 mỗi tháng trong tối đa 4 tháng, dành cho:

  • người lao động phải ngừng làm việc do COVID19 và không được nghỉ phép có lương hoặc trợ cấp thu nhập khác.
  • người lao động bị bệnh, bị cách ly kiểm dịch hoặc chăm sóc người bị bệnh COVID-19.
  • người lao động là cha mẹ phải ở nhà mà không được trả lương để chăm sóc con bị bệnh hoặc cần được chăm sóc thêm vì trường học và nhà trẻ đóng cửa.
  • người lao động vẫn có việc làm nhưng đang không được trả lương vì hiện tại không có đủ việc làm và chủ sử dụng lao động (hãng sở) của họ đã yêu cầu họ không đến làm việc.
  • người làm công ăn lương và người lao động tự làm chủ (self-employed), kể cả lao động hợp đồng, những người mà không đủ điều kiện nhận phúc lợi bảo hiểm thất nghiệp EI.

Người lao động có thể nộp đơn xin hưởng Phúc lợi CERB qua một trang mạng an toàn bắt đầu từ đầu tháng 4. Đơn cũng có thể nộp qua một đường dây điện thoại tự động hoặc qua một số điện thoại miễn phí.

Kết hợp hai loại phúc lợi được đề xuất ban đầu

Phát biểu tại Thượng viện, bộ trưởng tài chính Bill Morneau nói với các thượng nghị sĩ rằng động thái này sẽ giúp cấp tiền cho những người lao động bị ảnh hưởng nhanh hơn so với mô hình được công bố trước đó.

Khi công bố gói ứng phó khẩn cấp, chính phủ Đảng Tự do đã đề xuất hai loại phúc lợi — một là thông qua hệ thống bảo hiểm thất nghiệp EI và một cho những người không đủ điều kiện nhận phúc lợi EI, chẳng hạn như người lao động tự làm chủ (self-employed).

Bộ trưởng Morneau cho biết loại phúc lợi kết hợp mới sẽ đơn giản hơn để thực hiện và cấp tiền cho người lao động, với ngày cấp dự kiến là ngày 6/4/2020.

Hạ viện phê chuẩn dự luật về gói cứu trợ này vào rạng sáng ngày thứ Tư 25/3 và Thượng viện phê chuẩn vào đầu giờ chiều 25/3.

Người lao động bị ảnh hưởng sẽ phải điền đơn trực tuyến và chỉ cần đáp ứng một vài điều kiện để đủ tiêu chuẩn hưởng trợ cấp này.

Chính phủ sẽ sớm mở trang mạng nơi người dân có thể đăng ký và người dân sẽ nhận được tiền trong vòng 10 ngày.

Khi Morneau xuất hiện tại Thượng viện, thủ tướng Justin Trudeau cho biết trong cuộc họp báo bên ngoài dinh thự của ông tại Ottawa rằng chính phủ đã tái sắp xếp hàng ngàn công chức sang làm việc về gói cứu trợ này để tiền trợ cấp có thể đến với người dân càng sớm càng tốt.

Trudeau nói rằng phúc lợi mới sẽ nằm trong túi người dân trong vòng 10 ngày kể từ khi nộp đơn, nghĩa là khoản trợ cấp này sớm nhất là tới giữa tháng 4 mới bắt đầu được cấp.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, CTV, Bộ Tài chính Canada, 25/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

6 thoughts on “Canada trợ cấp $2000/tháng cho người lao động mất thu nhập do COVID-19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.