Tính từ nửa đêm 25/3, sáng 26/3/2020, tất cả khách từ nước ngoài về Canada phải tự cách ly bắt buộc trong 14 ngày, theo các biện pháp mới được ban hành căn cứ trên Đạo luật Cách ly kiểm dịch liên bang.

Sáng thứ Tư 25/3, bộ trưởng y tế Patty Hajdu nói với Thượng viện rằng tất cả những người từ nước ngoài về, ngoại trừ “người lao động thiết yếu”, sẽ có nghĩa vụ pháp lý phải tự cách ly khi tới Canada để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. 

Trao đổi với báo giới sau khi trình bày tại Thượng viện, bộ trưởng Hajdu cho biết các viên chức Nha Biên phòng Canada (CBSA) sẽ thông báo cho hành khách đến về bổn phận mới tự cách ly của họ.

Khách tới Phi trường Quốc tế Pearson của Toronto hôm 16/3/2020. (Ảnh: Nathan Denette / The Canadian Press)

Bộ trưởng y tế cho biết tất cả những người từ nước ngoài trở về sẽ được thông báo rằng họ sẽ không được phép dừng lại ở bất cứ chỗ nào trong chặng đường về nhà và họ sẽ không được phép đi phương tiện công cộng. Bà cũng nói rõ rằng quy định này sẽ áp dụng cho tất cả người từ nước ngoài trở về, chứ không phải chỉ cho những người biểu hiện triệu chứng, như bà đã nói trước đó trong cùng ngày.

Bộ trưởng Hajdu cho biết chính phủ sẽ sắp xếp việc đi lại cho những người không có phương tiện giao thông cá nhân chuẩn bị sẵn.

Bộ trưởng y tế cũng cho biết khách trở về sẽ bị cấm tự cách ly ở một nơi mà họ có thể tiếp xúc với những người dễ bị tổn hại, như người già hoặc những người mắc bệnh tiềm ẩn. Hajdu cho biết Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) sẽ sắp xếp chỗ ở khác cho những người đó.

Để bảo đảm chấp hành các quy tắc này, bộ trưởng Hajdu cho biết giới chức trách sẽ thu thập thông tin liên lạc của khách trở về để liên hệ lại với họ và sẽ có các cuộc kiểm tra ngẫu nhiên.

“Các viên chức của tôi hiện đang làm việc với CBSA để bảo đảm rằng mọi người biết rằng đây là việc nghiêm túc và sẽ có những hình phạt đáng kể nếu người ta vi phạm cách ly kiểm dịch,” bà nói.

Khách đến một trong bốn phi trường quốc tế và quá cảnh để đi tiếp sẽ bị buộc phải cách ly trong 14 ngày tại thành phố mà họ hạ cánh.

“Chúng tôi sẽ cung cấp chỗ ở và bữa ăn cho những tình huống đó,” bộ trưởng y tế nói.

Phó thủ tướng Chrystia Freeland cho biết bộ trưởng y tế đang sử dụng các quyền hạn mà bà có theo Đạo luật Cách ly kiểm dịch (Quarantine Act) và hiện đang cần phải thực hiện các quyền hạn đó để giãn và kéo thấp đỉnh (flatten the curve) của dịch bệnh COVID-19 ở Canada.

Freeland cho biết vấn đề này đã được tranh luận khá lâu trong cuộc họp của ủy ban nội các về coronavirus vào tối thứ Hai 23/3.

Tuy trong nhiều tuần qua chính phủ đang kêu gọi khách trở lại Canada nên tự cách ly hai tuần, với biện pháp mới này ai không chấp hành là phạm pháp. Những người bị phát hiện vi phạm đạo luật này có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí bị bắt giữ, theo chính phủ liên bang.

Theo Đạo luật Cách ly kiểm dịch, vốn đã được cải tổ đáng kể vào năm 2005 sau dịch bệnh SARS năm 2003, chính phủ liên bang có thể áp dụng các biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn sự lây lan của một virus.

Luật này cũng bao gồm nhiều loại hình phạt đối với người vi phạm các biện pháp đó, trong đó có phạt tiền lên tới 1 triệu đô-la và tối đa ba năm tù.

Lữ hành quốc tế, đặc biệt là từ các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề như Trung Quốc, Iran và Hàn Quốc và sau đó là Châu Âu và Mỹ, đã được xác định là một trong những lý do chính khiến virus này lây lan ở Canada.

Đầu tháng 3, chính phủ Canada đã noi gương các quốc gia khác và đóng cửa biên giới với khách ngoại quốc. Biên giới Canada-Mỹ cũng đã bị đóng cửa tạm thời đối với việc đi lại không thiết yếu.

Phó thủ tướng Freeland cho biết những người lao động thiết yếu trở về Canada từ Mỹ sẽ không phải bị bắt buộc tự cách ly 14 ngày.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 25/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.