Canada đã thông qua luật cứu trợ khẩn cấp để chính phủ liên bang thực hiện các biện pháp trợ giúp người lao động, gia đình và hãng sở ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Toàn quyền Julie Payette đã ký ban hành luật này vào lúc 12:18 chiều, giờ miền Đông, hôm thứ Tư 25/3/2020, sau khi cả Hạ viện lẫn Thượng viện nhanh chóng thông qua dự luật này trước đó trong cùng ngày.

Luật này cho phép chính phủ liên bang sử dụng ngân khoản lên tới 52 tỷ đô-la để trực tiếp trợ giúp người dân Canada, trong đó có chương trình trợ giúp những người lao động không thể làm việc vì gần như bất cứ lý do nào liên quan tới coronavirus.

Phúc lợi Ứng phó Khẩn cấp Canada (Canada Emergency Response Benefit, CERB) sẽ cấp, thông qua Thuế vụ Canada, $2000 mỗi tháng để trợ giúp trực tiếp cho người bị mất thu nhập vì đại dịch COVID-19, và là nguyên nhân chính khiến chi phí cho phần trực tiếp trong gói cứu trợ của liên bang tăng gần gấp đôi từ mức ước tính 27 tỷ đô-la khi mới được đề xuất tuần trước lên tới 52 tỷ.

Một phần khác trong gói cứu trợ của liên bang là 55 tỷ đô-la để cho phép doanh nghiệp và người dân hoãn đóng thuế.

Bộ trưởng tài chính Bill Morneau cho biết phúc lợi dành cho người lao động sẽ được cấp từ tuần đầu tiên của tháng 4, còn các khoản bổ sung phúc lợi trẻ em (‘tiền sữa’ CCB) và tiền hoàn thuế sẽ được cấp vào tháng 5.

Cuộc tranh luận về dự luật cho gói cứu trợ khẩn cấp này kéo dài hai tiếng rưỡi tại Hạ viện và chưa đầy 2 tiếng đồng hồ tại Thượng viện, trong đó có một giờ cho bộ trưởng Morneau trả lời câu hỏi của các thượng nghị sĩ. Toàn quyền Payette ký để dự luật chính thức thành luật chưa đầy 20 phút sau khi Thượng viện nhanh chóng thông qua.

Tuy nhiên, phần lớn của việc đàm phán về nội dung của dự luật không diễn ra công khai tại lưỡng viện.

Chỉ một số ít dân biểu trở lại Ottawa để bỏ phiếu về luật cứu trợ khẩn cấp COVID-19. Các dân biểu có mặt tại Hạ viện hôm 24/3/2020 được sắp chỗ ngồi cách nhau ít nhất 2 mét. (Ảnh: Adrian Wyld/The Canadian Press)

Hạ viện và Thượng viện được triệu tập để tranh luận, vì lưỡng viện đã được đình chỉ cho tới tuần ngày 20/4/2020. Số dân biểu và thượng nghị sĩ có mặt để thông qua dự luật ít hơn nhiều so với thường lệ, và tại mỗi viện, chỗ ngồi được sắp xếp để giữ khoảng cách càng xa càng tốt giữa các dân biểu và giữa các thượng nghị sĩ, cũng như giữa số lượng tối thiểu nhân viên.

Hạ viện được triệu tập cho ngày thứ Ba 24/3/2020 nhưng phải tới gần 6 giờ sáng thứ Tư 25/3 mới thông qua được dự luật sau những đàm phán khá lâu giữa Đảng Tự do cầm quyền và các đảng đối lập về mức độ của các quyền hạn chi tiêu không chịu sự giám sát của quốc hội mà chính phủ đề nghị trong dự luật. Hạ viện được đình chỉ trong khi các đàm phán đó diễn ra trong phòng kín.

Đảng Bảo thủ nêu những ý kiến phản đối điều họ gọi là ‘sự thâu tóm quyền lực’ (power grab) của Đảng Tự do, chỉ trích những điều khoản trong một bản dự thảo luật mà nếu được thông qua thì sẽ trao cho chính phủ quyền hạn đáng kể để đơn phương chi tiêu, vay mượn và tăng giảm thuế mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội trong 21 tháng tới.

Chính phủ rốt cuộc đã xuống nước về phần lớn các biện pháp đó, mặc dù thượng nghị sĩ Bảo thủ Don Plett nói rằng đảng của ông vẫn còn “nhiều quan ngại nghiêm trọng về cách chính phủ xử lý cuộc khủng hoảng này”. Ông nói Đảng Bảo thủ ủng hộ gói cứu trợ khẩn cấp vì người dân Canada cần được trợ giúp.

Ngoài các khoản trợ giúp trực tiếp và gián tiếp cho người dân và doanh nghiệp, luật này cũng trao cho các bộ trưởng y tế và tài chính liên bang quyền hạn phê chuẩn các khoản chi tiêu cần thiết để xử lý tình hình khẩn cấp y tế công cộng.

Dự luật này chỉ cần sự ủng hộ của một đảng để thông qua tại Hạ viện, nhưng rốt cuộc phải cần tới sự ủng hộ của tất cả các dân biểu có mặt để thông qua trong lịch trình một ngày mà Đảng Tự do muốn.

Sáng 25/3, sau khi dự luật được thông qua tại Hạ viện, thủ lãnh Andrew Scheer của Đảng Bảo thủ (đảng đối lập chính thức) đưa ra tuyên bố nhấn mạnh rằng các biện pháp giám sát đã được đưa vào dự thảo cuối cùng, trong đó có rút ngắn thời kỳ mà nội các liên bang có các quyền hạn chi tiêu đặc biệt để chính phủ tiếp tục vận hành và bắt buộc phải có báo cáo thường xuyên với các ủy ban Hạ viện về chi tiêu.

Scheer nói rằng điều đó thể hiện vai trò của một “Phe đối lập hữu hiệu”.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, CBC, 25/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Quốc hội Canada thông qua luật cho phép liên bang chi 107 tỷ đô cứu trợ COVID-19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.