Chính phủ liên bang đang yêu cầu các ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng giảm lãi suất cho những người dân Canada đang gặp khó khăn về tài chính vì đại dịch COVID-19.

Trong buổi họp báo cập nhật tình hình hàng ngày hôm thứ Năm 26/3/2020, thủ tướng Justin Trudeau cho biết chính phủ cũng đang cân nhắc cấp tín dụng lãi suất thấp trực tiếp cho người tiêu dùng.

“Tôi xin thông báo rằng bộ trưởng tài chính đã nói chuyện trực tiếp với các ngân hàng về lãi suất thẻ tín dụng,” thủ tướng nói.

“Chúng tôi nhận ra rằng chúng [lãi suất] là một thách thức đáng kể đối với nhiều người dân Canada hiện nay. Chính vì vậy chúng tôi khuyến khích họ có biện pháp giảm bớt gánh nặng cho người dân Canada. Đồng thời, về phần mình chúng tôi đang cân nhắc cấp tín dụng nhiều hơn và ít tốn kém hơn cho người dân Canada để có thể vượt qua khó khăn trong vài tháng tới.”

(Ảnh minh họa: Ryan Remiorz / The Canadian Press)

Chỉ trong tháng 3, Ngân hàng Trung ương Canada đã giảm lãi suất cơ bản ba lần liên tiếp, mỗi lần giảm 0.5 điểm phần trăm (xuống còn 0.25% sau lần mới nhất vào ngày 27/3/2020), để cố gắng giảm nhẹ tác hại đối với hoạt động kinh doanh do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Nhưng lãi suất thẻ tín dụng, loại lãi suất có tác động quan trọng trực tiếp nhất đối với hầu hết người tiêu dùng, vẫn cao.

Thủ tướng Trudeau cho biết chính phủ đang chi hàng tỷ đô-la cho các chương trình để giúp người dân trang trải chi tiêu trong vài tháng tới vì coronavirus chủng mới khiến người dân phải nghỉ việc vì bệnh tật và các hãng sở phải đóng cửa.

Ông nói rằng việc giảm những chi phí mà người dân Canada phải trả khi họ phải trông cậy vào vay mượn để trang trải chi tiêu là một phần khác của nỗ lực cứu trợ.

Hôm 25/3, quốc hội Canada đã thông qua dự luật cứu trợ khẩn cấp tổng cộng 107 tỷ đô-la để trợ giúp người dân và doanh nghiệp ứng phó với đại dịch COVID-19.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 26/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Liên bang yêu cầu ngân hàng, công ty thẻ tín dụng giảm lãi suất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.