Liên bang bị chỉ trích vì gởi tặng Trung Quốc 16 tấn thiết bị bảo vệ cá nhân hồi tháng 2 chống coronavirus

0

Liên bang bị chỉ trích vì gởi tặng Trung Quốc 16 tấn thiết bị bảo vệ cá nhân hồi tháng 2 để chống #coronavirus
#COVID19

Bộ Ngoại giao Canada đã gởi tặng Trung Quốc 16 tấn thiết bị bảo vệ cá nhân hồi tháng trước để giúp Bắc Kinh chống coronavirus chủng mới.

Hành động đó được thực hiện ngay cả sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo các nước chuẩn bị ứng phó với các trường hợp có thể xảy ra.

Giới chỉ trích đang chất vấn về sự khôn ngoan của hành động gởi thiết bị ra nước ngoài chỉ vài tuần trước khi những thiết bị đó trở nên vô cùng thiếu thốn ở Canada. Tuy nhiên, chính phủ Canada nói rằng lô hàng đó là một nỗ lực hợp tác với Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.

Hôm 9/2, Bộ Ngoại giao loan báo rằng kể từ ngày 4/2, Canada đã gởi khoảng 16 tấn thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), như quần áo, khiên che mặt, khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay tới Trung Quốc.

Vào ngày 30/1, WHO đã tuyên bố dịch bệnh này là “tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng đáng lo ngại cho quốc tế” và nói rằng các ca bệnh có thể sẽ được xuất khẩu sang bất kỳ quốc gia nào.

WHO đã khuyến báo rằng tất cả các quốc gia nên chuẩn bị sẵn sàng để ngăn chặn, bao gồm giám sát tích cực, phát hiện sớm, cách ly và quản lý ca bệnh. Tới ngày 7/2, WHO cũng dự đoán những gián đoạn nghiêm trọng do coronavirus về nguồn cung cấp các thiết bị bảo vệ cá nhân.

Amir Attaran, giáo sư tại trường dịch tễ học và y tế công cộng của Đại học Ottawa, cho biết ông rất ngạc nhiên khi biết Bộ Ngoại giao gởi thiết bị bảo vệ cá nhân sang Trung Quốc.

“Điều hết sức chắc chắn vào đầu tháng 2 là chúng ta sẽ cần những thiết bị này,” ông nói. “Quyết định này không còn là lòng vị tha nữa, mà biến thành sự tắc trách và bất tài cao độ bởi vì Canada đã không, và hiện không có thiết bị dư thừa để dự phòng.”

Một số trong chính những thiết bị mà Bộ Ngoại giao đã gởi sang Trung Quốc hiện đang rất thiếu thốn ở Canada, từ khẩu trang đến các thiết bị bảo vệ khác.

Adam Austen, phó ban truyền thông của ngoại trưởng François-Philippe Champagne, cho biết lô hàng Canada gởi sang Trung Quốc là một nỗ lực hợp tác trong cuộc chiến chống lại virus.

“Vào đầu tháng 2, khi sự lây lan của COVID-19 chủ yếu giới hạn ở Trung Quốc, Canada đã giúp gởi thiết bị đến đó thông qua Hồng Thập Tự Canada và Hội Hồng Thập Tự Trung Quốc.”

Ông cho biết rằng các công ty Trung Quốc hiện cũng đang quyên góp vật tư thiết bị cho Canada. “Khi có thêm nhiều người Canada bị ảnh hưởng bởi sự lây lan của virus này, chúng tôi đã hoan nghênh sự quyên góp từ các công ty Trung Quốc, như CTrip. Canada sẽ tiếp tục cố gắng để bảo đảm rằng chúng tôi có thiết bị cần thiết để chống virus này – và các đối tác của chúng tôi cũng vậy.”

Lô hàng mà Canada gởi sang Trung Quốc gồm 50118 tấm khiên che mặt, 1101 khẩu trang, 1820 cặp kính bảo hộ, 36425 quần áo toàn thân y tế, 200000 găng tay nitrile và 3000 tạp dề. Số hàng này được Hồng Thập Tự Canada và chính phủ Canada cung cấp.

Vẫn chưa rõ liệu chính phủ Trung Quốc có gởi tặng thiết bị vật tư y tế tương tự cho Canada hay không. Nhật báo The Globe and Mail đã hỏi đại sứ quán Trung Quốc tại Canada hôm 24/3/2020 liệu Bắc Kinh có kế hoạch gởi khẩu trang, máy thở y tế hoặc bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 tới Canada hay không, nhưng không nhận được phúc đáp.

Dân biểu Garnett Genuis (Đảng Bảo thủ) nói rằng việc gởi thiết bị vật tư y tế ra khỏi đất nước trong khi nguy cơ coronavirus đang gia tăng ở Canada là điều phi lý.

Mark Agnew, giám đốc cao cấp về chính sách quốc tế tại Phòng Thương mại Canada, cho biết các thành viên của tổ chức này đang ngày càng lo lắng về việc nhiều quốc gia khác đang áp dụng những biện pháp hạn chế xuất khẩu vật tư y tế.

Ông cho biết kể từ ngày 15/3 Liên minh Châu Âu đã áp dụng các quy định mới bắt buộc phải có giấy phép xuất khẩu thiết bị bảo vệ cá nhân và Ấn Độ đã cấm xuất khẩu 26 thành phần dược phẩm được dùng để sản xuất thuốc.

Một nghiên cứu của Global Trade Alert, một tổ chức độc lập chuyên theo dõi các chính sách ảnh hưởng đến thương mại thế giới, cho biết từ đầu năm tới ngày 21/3 đã có 54 chính phủ trên thế giới hạn chế xuất khẩu vật tư y tế kể từ đầu năm.

Nguồn: The Globe and Mail, 26/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.