Chính phủ liên bang Canada sẽ tăng trợ cấp trả lương cho các doanh nghiệp nhỏ để giúp tránh sa thải nhân viên do đại dịch COVID-19.

Hôm thứ Sáu 27/3/2020, thủ tướng Justin Trudeau loan báo rằng chính phủ sẽ trang trải tới tối đa 75% lương, tăng đáng kể so với kế hoạch trợ cấp ban đầu chỉ có 10%.

Hình thức trợ cấp này sẽ được áp dụng hồi tố ngược về giữa tháng 3 và là một phần trong nhiều biện pháp trợ giúp doanh nghiệp nhỏ được công bố hôm 27/3. Các chi tiết trọn vẹn dự kiến sẽ được công bố vào ngày thứ Hai 30/3.

Thủ tướng Trudeau nói các doanh nghiệp vừa và nhỏ là “xương sống” của Canada và đưa ra thông điệp “chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ các bạn”.

Ông nói ông hy vọng rằng các doanh nghiệp nhỏ đã phải cho nhân viên nghỉ việc sẽ cân nhắc thuê lại nhân viên nhờ có các khoản trợ cấp lương này.

Thủ tướng Trudeau nói chính phủ cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp tạm ngưng nộp thuế GST cho tới tháng 6 để các doanh nghiệp có thanh khoản tiền mặt nhiều hơn trong cuộc khủng hoảng kinh tế do coronavirus gây ra.

Trudeau cũng nói rằng chính phủ đang làm việc với các ngân hàng để cho các doanh nghiệp nhỏ vay tới tối đa $40,000 miễn lãi trong năm đầu và nếu doanh nghiệp có thể trả hết dư nợ trước cuối năm 2022 thì có thể được xóa nợ tới tối đa $10,000.

Các biện pháp này tiếp theo sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Canada giảm lãi suất cơ bản đột xuất lần thứ ba liên tiếp trong tháng 3. Trudeau cho biết ông ủng hộ quyết định này.

Khi được hỏi về việc chi trả cho các biện pháp này, thủ tướng nói rằng chính phủ có nền tảng kinh tế vững mạnh trước khi xảy ra đại dịch, và ông tỏ vẻ lạc quan rằng nền kinh tế sẽ hồi phục sau khi qua khỏi cuộc khủng hoảng này.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 27/3/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.