Nha Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã chặn bắt một xe tải chở vật tư y tế từ Canada gửi sang cho một người Mỹ bị cáo buộc bán chém giá để trục lợi. FBI hiện đang chuyển lô hàng gần 200,000 khẩu trang phẫu thuật cho các bác sĩ và y tá.

Các đặc vụ FBI đã bắt Baruch Feldheim, 43 tuổi, hôm thứ Hai 30/3/2020 tại New York, nơi hiện là một trong những tâm điểm toàn cầu của đại dịch coronavirus.

Cơ quan chức năng Mỹ cho biết bị cáo này là trọng tâm của vụ án kết thúc đầu tiên trong nhiều cuộc điều tra tương tự đang diễn ra về hành vi bán chém giá để trục lợi có liên quan tới thiết bị vật tư y tế COVID-19.

Chính quyền Mỹ viện dẫn các luật khẩn cấp được ban hành gần đây để xử lý hành vi bán chém giá để trục lợi. Những luật tương tự cũng có ở Canada, nhưng chưa được thực thi mặc dù ngày càng có nhiều lo ngại về việc khan hiếm thiết bị y khoa.

Bị cáo ở Brooklyn đã được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 50,000 USD và hứa không được buôn bán thiết bị y tế cho tới khi được xét xử. Ông ta bị cáo buộc gian dối với các đặc vụ liên bang về tính chất công việc kinh doanh của mình. Ông ta cũng bị buộc tội tấn công các thám tử FBI vì bị cho là đã ho vào người họ trong khi ông ta bị bắt.

Một lời khai có tuyên thệ của một đặc vụ FBI nộp tại một tòa án ở New Jersey nói rằng các thám tử đã theo dõi Feldheim từ cuối tháng 3, thấy ông ta mua và bán lại thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) tại một tiệm sửa xe và tại nhà ông ta.

(Ảnh: Liliana Engelbrecht/Reuters)

Một số vật tư thiết bị trong lô hàng này xuất phát từ Canada mặc dù nhà chức trách không cho biết chính xác số lượng bao nhiêu và cũng không tiết lộ danh tánh của người gởi.

“Theo hồ sơ từ Nha Hải qua và Biên phòng [Mỹ], vào ngày hoặc khoảng gần ngày 25/3/2020, [công ty của ông Feldheim] nhận được một lô hàng vận chuyển bằng xe tải từ Canada với khoảng 8 khối hàng khẩu trang phẫu thuật,” lời khai có tuyên thệ của FBI viết.

Cảnh sát và cơ quan công tố cho biết rằng một bác sĩ ở New York với khoảng 100 nhân viên đã tìm mua những thiết bị vật tư như vậy để bảo vệ nhân viên của mình. “Feldheim đã đồng ý bán cho bác sĩ này khoảng 1000 khẩu trang N95 và nhiều loại vật tư khác với giá $12000, cao hơn khoảng 700% so với giá bình thường.”

Nhà chức trách Mỹ nói rằng lượng hàng tích trữ của ông Feldheim có tổng cộng 192 ngàn khẩu trang phòng độc N95, 598 ngàn găng tay loại y khoa và hơn 100 ngàn thiết bị khác. Khẩu trang N95 được thiết kế để chặn các hạt virus nhỏ có thể tồn tại trong không khí trong thời gian dài.

Chính phủ Mỹ đang sử dụng một số quyền hạn mới được ban hành theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để tái phân phối những hàng hóa này. Chính quyền liên bang cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm 2/4/2020 rằng họ “sẽ trả cho chủ nhân của các thiết bị được tích trữ giá trị thị trường hợp lý trước dịch COVID-19 cho các vật tư và [đã] bắt đầu phân phối để đáp ứng nhu cầu cấp bách về vật tư của các nhân viên y tế ở New York và New Jersey”.

Giới chức trách Canada không bình luận về vụ việc này.

Michael Nesbitt, giáo sư luật tại Đại học Calgary, nói rằng Canada cũng có Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, mà có thể được viện dẫn để hạn chế vận chuyển xuyên biên giới hoặc để ngăn chặn tình trạng bán chém giá. Nhưng luật đó tới nay vẫn chưa được.

Nguồn: The Globe and Mail, 3/4/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.