Chính phủ liên bang nên nhanh chóng điều chỉnh chương trình trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp để bao gồm một số lượng lớn những người Canada thất nghiệp nhưng không hội đủ điều kiện cho chương trình mới, theo báo cáo của một trung tâm nghiên cứu.

Báo cáo của Trung tâm Các Phương án Chính sách Canada cho biết khoảng 862 ngàn người ― tức gần một phần ba trong 2.7 triệu người Canada thất nghiệp tại thời điểm cuối tháng 3 ― sẽ không được hưởng gì chương trình Bảo hiểm Thất nghiệp (EI) hoặc Phúc lợi Ứng phó Khẩn cấp Canada (CERB) mới.

Để đủ điều kiện hưởng CERB, người lao động phải mất việc do đại dịch COVID-19, nhưng 1,2 triệu người Canada đã thất nghiệp khi khủng hoảng xảy ra, theo tác giả báo cáo David Macdonald. Trong số đó, chỉ một nửa, tức khoảng 600 ngàn người, đủ điều kiện hưởng EI.

Tác giả Macdonald nói rằng nếu bị thất nghiệp trước khi đại dịch, người lao động chẳng được hưởng gì từ CERB, mặc dù triển vọng tìm việc ngay bây giờ hầu như không có.

Cảnh xếp hàng tại một văn phòng Service Canada ở Montreal hôm 19/3/2020. (Ảnh: Paul Chiasson / The Canadian Press)

Trong số những người mất việc kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, khoảng 200,000 người sẽ không đủ điều kiện hưởng CERB vì họ không đáp ứng điều kiện bắt buộc phải có thu nhập tối thiểu $5000 trong năm trước, theo Macdonald.

Macdonald nói rằng các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất có nhiều nhân viên có việc làm không ổn định hoặc bán thời gian, như khách sạn, bán lẻ và các ngành thời vụ, mà trong các ngành đó nhiều người có thể đã không kiếm được $5000 trong năm qua.

Ông cũng thấy sắp tới sẽ có một nhóm lớn những người thất nghiệp sẽ không đủ để điều kiện hưởng trợ cấp thu nhập này: Sinh viên nghỉ hè.

“Những sinh viên có thể đã có việc làm chờ sẵn hoặc đang tìm việc sẽ có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất kể từ những năm 1930 trong hai tháng tới, vì vậy sinh viên đang tìm việc làm không có triển vọng thực sự tìm được việc làm,” Macdonald nói với báo mạng HuffPost Canada.

“Họ sẽ không được hưởng EI hoặc trợ cấp khẩn cấp mới vì họ đâu có việc làm để mất.”

Macdonald ước tính tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên sẽ lên tới 30% vào mùa xuân năm nay.

Ông kêu gọi chính phủ điều chỉnh CERB bằng cách bỏ bỏ điều kiện bắt buộc đương đơn đã phải mất việc làm vì COVID-19, và cũng bỏ điều kiện bắt buộc phải có thu nhập tối thiểu $5000 trong năm trước.

Ông kêu gọi chính phủ tăng mức trả phúc lợi từ quỹ EI, lưu ý rằng 390,000 người đang hưởng EI nhận được ít hơn mức $500/tuần mà người hưởng trợ cấp CERB sẽ được nhận, chỉ vì thời điểm họ nộp đơn.

“Tôi thực sự nghĩ rằng CERB là một chương trình tốt” Macdonald nói, và nhận xét rằng chương trình này được “xây dựng trong một tuần rưỡi, từ lúc loan báo tới lúc gởi séc trả trợ cấp ― như vậy là tốc độ ánh sáng trong hoạch định chính sách.”

Nguồn: HuffPost Canada, 4/4/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.