Trợ cấp khẩn cấp CERB: Ai hưởng? Bao nhiêu? Điều kiện? Ngày nộp đơn? … và nhiều câu hỏi phổ biến khác

5

Hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về Trợ cấp Ứng phó Khẩn cấp Canada (#CERB): Ai hưởng? Bao nhiêu? Điều kiện? Ngày nộp đơn? … và nhiều câu hỏi phổ biến khác
#coronavirus #COVID19

Như đã đưa tin, chính phủ liên bang Canada đã đưa ra gói cứu trợ khẩn cấp để giúp người dân và doanh nghiệp ứng phó với đại dịch COVID-19.

Chương trình cứu trợ vô tiền khoáng hậu này bao gồm nhiều biện pháp trợ cấp tài chính cho người lao động bị mất việc vì đại dịch, như tăng cường Bảo hiểm Thất nghiệp (EI) và có một loại trợ cấp mới gọi là Trợ cấp/Phúc lợi Ứng phó Khẩn cấp Canada (CERB).

Ngoài ra, liên bang cũng hứa trợ cấp trả lương tới 75% cho người lao động vẫn còn làm việc cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà đã bị giảm doanh thu ít nhất 30% và không nhận được tài trợ của liên bang. Khoản này trợ cấp tối đa $847 mỗi người lao động mỗi tuần, và sẽ được trả trực tiếp cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để hưởng EI và CERB thì bản thân người lao động phải tự nộp đơn.

Để giúp độc giả tìm hiểu chi tiết về loại trợ cấp mới CERB, như điều kiện để hưởng trợ cấp, ngày nộp đơn và giải đáp về một số vấn đề cụ thể, Canada Info xin dịch và giới thiệu thông tin chính thức từ chính phủ liên bang Canada. Ở những chỗ cần thiết, thuật ngữ tiếng Anh được ghi thêm để độc giả tiện tìm hiểu khi nộp đơn.

HƯỚNG DẪN VÀ GIẢI ĐÁP VỀ TRỢ CẤP ỨNG PHÓ KHẨN CẤP CANADA

Khương An dịch

PHẦN 1: Thông tin tổng quát về CERB

Trợ cấp Ứng phó Khẩn cấp Canada là gì

Nếu quý vị mất thu nhập vì COVID-19, Trợ cấp Ứng phó Khẩn cấp Canada (CERB, Canada Emergency Response Benefit) sẽ trợ giúp thu nhập tạm thời cho quý vị.

CERB sẽ cấp cho quý vị $500 một tuần trong tối đa 16 tuần.

Cách nộp đơn

Chúng tôi sẽ bắt đầu nhận đơn vào ngày 6 tháng 4.

Trước ngày 6 tháng 4, những người không có việc làm và hội đủ điều kiện hưởng Bảo hiểm Thất nghiệp (EI) có thể tiếp tục nộp đơn xin hưởng EI.

Quan trọng! Nếu quý vị không hội đủ điều kiện hưởng EI, hãy tìm hiểu cách chuẩn bị nộp đơn xin hưởng CERB tại trang mạng của Thuế vụ Canada (CRA).

Cho dù quý vị nộp đơn trên mạng hoặc qua điện thoại, CRA muốn phục vụ mọi người sao cho tốt nhất. Để giúp bảo đảm cách phục vụ này, CRA đã định các ngày cụ thể để quý vị nộp đơn. Vui lòng sử dụng hướng dẫn sau đây:

Điều kiện để hưởng trợ cấp

(Ghi chú: Phần này đã được cập nhật sau khi chính phủ nới lỏng điều kiện hưởng CERB vào ngày 15/4/2020, có thay đổi quan trọng về đối tượng được hưởng trợ cấp)

Trợ cấp / Phúc lợi này sẽ dành cho người lao động:

  • Cư trú tại Canada, ít nhất 15 tuổi;
  • Đã ngừng làm việc vì các lý do liên quan tới COVID-19 hoặc hội đủ điều kiện hưởng trợ cấp thường lệ (regular benefits) hoặc trợ cấp ốm đau (sickness benefits) của Bảo hiểm Thất nghiệp (EI) hoặc đã dùng hết trợ cấp thường lệ của EI hoặc trợ cấp ngư nghiệp (fishing benefit) của EI từ ngày 29/12/2019 tới ngày 3/10/2020;
  • Có thu nhập từ việc làm (employment income) hoặc thu nhập tự làm chủ / làm việc độc lập (self-employment income) ít nhất $5000 vào năm 2019 hoặc trong 12 tháng trước ngày nộp đơn; và;
  • Đã không tự ý nghỉ làm.

Khi nộp đơn xin hưởng trợ cấp lần đầu tiên, quý vị đã không thể có thu nhập hơn $1000 từ việc làm (employment income) hoặc thu nhập tự làm chủ / làm việc độc lập (self-employment income) trong ít nhất 14 ngày liên tiếp trong thời kỳ hưởng trợ cấp bốn tuần của quý vị.

Khi nộp đơn xin hưởng trợ cấp những lần sau đó, quý vị đã không thể có thu nhập hơn $1000 từ việc làm (employment income) hoặc thu nhập tự làm chủ / làm việc độc lập (self-employment income) trong toàn bộ thời kỳ hưởng trợ cấp bốn tuần của quý vị.

Trang: 1 2 3 4 5

5 thoughts on “Trợ cấp khẩn cấp CERB: Ai hưởng? Bao nhiêu? Điều kiện? Ngày nộp đơn? … và nhiều câu hỏi phổ biến khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.