Các bệnh viện Canada không nên vứt bỏ khẩu trang và các thiết bị bảo vệ khác đã dùng vì giới chức y tế công cộng đang tìm hiểu xem liệu có thể khử trùng và tái sử dụng chúng hay không, theo phát biểu của giám đốc y tế công cộng Canada hôm Chủ nhật 5/4/2020.

Trong cuộc họp báo hàng ngày để cập nhật thông tin đại dịch với người Canada, bác sĩ Theresa Tam cũng cho biết các giám đốc y tế đang chuẩn bị đưa ra các khuyến nghị cho công chúng về cách sử dụng tốt nhất khẩu trang tự chế.

Bác sĩ Tam tiếp tục khuyến cáo người Canada rằng cách phòng vệ tốt nhất chống lại COVID-19 là người dân ở nhà càng nhiều càng tốt, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và giữ khoảng cách hai mét với những người khác khi họ cần đi ra ngoài để mua nhu yếu phẩm như thực phẩm hoặc thuốc.

Mặc dù bà chưa đề nghị mọi người nên đeo khẩu trang phi y tế khi ra đường, nhưng bà cho biết hôm Chủ nhật 5/4 rằng cơ quan của bà đang chuẩn bị để đưa ra lời khuyên về những gì người dân nên làm nếu họ chọn đeo khẩu trang tự chế, như chất liệu nào tốt nhất nên sử dụng.

Một nhân viên y tế tại một trung tâm đánh giá COVID-19 ở Bệnh viện Scarborough, Toronto, hôm 3/4/2020. (Ảnh: Nathan Denette/The Canadian Press)

Tuy nhiên, bác sĩ Tam vẫn nhấn mạnh rằng khẩu trang tự chế là để giữ cho những người có thể đã nhiễm virus lây sang người khác và chẳng mấy tác dụng trong việc bảo vệ người ta tránh bị nhiễm virus. Bà nói rằng những khẩu trang y tế có thể bảo vệ thì phải được dành riêng cho nhân viên y tế.

Đối với nhân viên y tế tuyến đầu, có được khẩu trang phòng độc N-95 là điều rất hệ trọng. Hàng ngàn nhân viên y tế Ý và Tây Ban Nha đã mắc bệnh COVID-19 trong khi điều trị cho bệnh nhân và không thể có được thiết bị bảo vệ thích hợp. Tại Ý, hơn 50 bác sĩ đã chết vì COVID-19.

Tại Canada, số lượng nhân viên y tế bị nhiễm bệnh đang gia tăng, chỉ riêng ở Ontario đã có 274 ca nhiễm ở các nhân viên y tế. Bác sĩ Tam nói cần lưu ý rằng không phải tất cả các nhân viên y tế bị bệnh đều mắc bệnh trong khi làm việc, nhưng cho biết mọi nỗ lực đang được thực hiện để có được thiết bị vật tư y tế hệ trọng cho những nhân viên cần chúng.

Các nỗ lực đó hiện nay không chỉ gồm tăng sản xuất trong nước và tìm cách để tăng lượng nhập khẩu trong môi trường toàn cầu cạnh tranh, mà còn tìm cách tái sử dụng các thiết bị mà Canada đã có. Bà cho biết phương thức khoa học để khử độc thiết bị đúng ra chỉ dùng một lần đang được tìm hiểu và trong khi đó, bà đang chỉ đạo các tỉnh bang và vùng lãnh thổ không vứt bỏ thiết bị, để khi có phương thức khoa học thì nó có thể được áp dụng ngay lập tức.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 5/4/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.