Trung Quốc giấu mức nghiêm trọng của coronavirus để trữ vật tư y tế: Báo cáo của Bộ Nội an Mỹ

0

Trung Quốc giấu mức nghiêm trọng của coronavirus để trữ vật tư y tế, theo báo cáo của Bộ Nội an Mỹ ngày 1/5/2020.
#coronavirus #COVID19

Giới chức Mỹ tin rằng Trung Quốc đã che giấu mức độ của dịch coronavirus – và mức độ lây nhiễm của bệnh – để tích trữ vật tư y tế cần để ứng phó với bệnh này, theo tài liệu tình báo.

Giới lãnh đạo Trung Quốc “đã cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng” của đại dịch với thế giới vào đầu tháng 1, theo một báo cáo bốn trang ngày 1/5/2020 của Bộ An ninh Nội địa Mỹ mà hãng tin The Associated Press thu thập được. Tiết lộ này xuất hiện trong bối cảnh chính quyền Trump tăng cường chỉ trích Trung Quốc. Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm Chủ nhật 3/5 nói rằng Trung Quốc khiến dịch bệnh này lây lan và phải chịu trách nhiệm.

Lời lẽ chỉ trích mạnh mẽ của chính quyền Mỹ dành cho Trung Quốc được đưa ra giữa lúc giới chỉ trích chính quyền Mỹ phê phán chính quyền có phản ứng không đúng mức và chậm đối với virus này. Các đối thủ chính trị của Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc rằng tổng thống và chính quyền của ông đả kích Trung Quốc, một kẻ thù địa chính trị nhưng là đối tác thương mại quan trọng của Mỹ, để đánh lạc hướng sự chỉ trích trong nước.

(Ảnh: Associated Press)

Phân tích của báo cáo nói rằng, trong khi hạ thấp mức độ nghiêm trọng của coronavirus, Trung Quốc lại tăng nhập khẩu và giảm xuất khẩu vật tư y tế. Trung Quốc đã cố gắng che giấu những hành động đó bằng cách “phủ nhận những hạn chế xuất khẩu và che đậy và trì hoãn cung cấp dữ liệu ngoại thương của mình”, theo phân tích này.

Báo cáo này cũng nói rằng Trung Quốc đã trì hoãn thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng coronavirus là bệnh truyền nhiễm trong phần lớn tháng 1 để họ có thể đặt mua vật tư y tế từ nước ngoài – và lượng nhập khẩu khẩu trang, áo choàng và găng tay phẫu thuật của Trung Quốc đã tăng mạnh.

Những kết luận này dựa trên xác suất 95% rằng những thay đổi của Trung Quốc về hành vi xuất nhập khẩu không nằm trong phạm vi bình thường, theo báo cáo này.

Tổng thống Trump từng cho rằng Trung Quốc có thể đã để coronavirus lọt ra do một sai lầm “khủng khiếp” nào đó. Các cơ quan tình báo của ông cho biết họ vẫn đang tìm hiểu về giả thuyết của tổng thống Trump và các trợ lý của ông cho rằng đại dịch có thể đã xảy ra do sơ suất tại một phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Phát biểu trên chương trình “This Week” (“Tuần này”) của đài ABC hôm Chủ nhật 3/5/2020, ngoại trưởng Pompeo nói rằng ông không có lý do gì để tin rằng virus đã được lây lan một cách có chủ ý. Nhưng ông cũng nói, “Nên nhớ, Trung Quốc từng khiến thế giới nhiễm bệnh, và từng có những phòng thí nghiệm kém chất lượng.”

Nguồn: Associated Press, US News, 3/5/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.