Canada mở chương trình cho doanh nghiệp lớn vay ứng phó đại dịch

0

Chương trình cấp vốn khẩn cấp (#LEEFF) sẽ giúp các công ty lớn có thêm thanh khoản để duy trì hoạt động, tiếp tục thuê nhân viên, và tránh phá sản.
#coronavirus #COVID19

Chính phủ liên bang sắp triển khai một chương trình mới cho vay hàng triệu đô la để cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp lớn bị ảnh hưởng của COVID-19 và suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra.

“Đây là những khoản vay bắc cầu, chứ không phải bảo lãnh,” thủ tướng Justin Trudeau nói trong cuộc họp báo hàng ngày vào sáng thứ Hai 11/5/2020 tại Rideau Cottage. 

Chương trình Cấp vốn Khẩn cấp dành cho Chủ lao động Lớn (Large Employer Emergency Financing Facility – LEEFF) sẽ giúp cho các công ty lớn có thêm thanh khoản để duy trì hoạt động, tiếp tục thuê mướn nhân viên, và tránh phá sản.

Chính phủ liên bang sẽ cho các công ty lớn trong hầu hết các lĩnh vực — kể cả ngành hàng không — có “nhu cầu lớn về vốn” được vay tới tối đa 60 triệu đô-la mỗi công ty, và được bảo lãnh vay tới tối đa 80 triệu đô-la. Chương trình mới này sẽ kèm theo một số điều kiện.

Thủ tướng Trudeau nói rằng mục tiêu của chương trình này là giúp cho các doanh nghiệp Canada tránh phá sản và tiếp tục hoạt động. Ông nói chính phủ sẽ bảo đảm rằng chương trình này sẽ dành cho tất cả mọi lĩnh vực tại Canada, và cam kết là các công ty sẽ phải chịu trách nhiệm giải trình, trong đó có bắt buộc các công ty phải chia sẻ toàn bộ cấu trúc tài chính của họ khi nộp hồ sơ.

Để hội đủ tiêu chuẩn, công ty phải có doanh thu hàng năm ít nhất 300 triệu đô-la và xin trợ giúp vốn ít nhất 60 triệu đô-la. Các công ty trong lĩnh vực tài chính sẽ không được trợ giúp chương trình này, và các công ty trước đây đã bị kết tội trốn thuế cũng không được.

Những công ty xin trợ giúp LEEFF cũng phải có “hoạt động và lực lượng lao động đáng kể ở Canada.” Cấu trúc tổ chức quốc tế và các dàn xếp về vốn của họ sẽ được cân nhắc và mỗi công ty sẽ phải thể hiện cam kết môi trường ở một mức độ nào đó và hứa báo cáo hàng năm về các chương trình của công ty về khí hậu và và sự bền vững.

Đối với các công ty được trợ giúp qua chương trình này, chính phủ liên bang dự định sẽ áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt về lương bổng cho người quản lý, cổ tức và việc mua lại cổ phiếu, và sẽ kỳ vọng các công ty này tôn trọng tất cả các thỏa thuận đàm phán tập thể [với người lao động] và hưu bổng.

Chương trình này sẽ không dành cho các công ty không cần vốn, và cũng không dùng để giải quyết tình trạng vỡ nợ hoặc để tái cấu trúc một công ty.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, CTV, 11/5/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.