Bộ trưởng môi trường Jonathan Wilkinson loan báo hôm 14/5 rằng các công viên quốc gia sẽ dần dần mở cửa trở lại vào tháng 6, báo hiệu những bước đầu tiên được chính phủ liên bang chuẩn bị để Canada chấm dứt thời kỳ phong tỏa để chống đại dịch COVID-19.

Wilkinson cho biết một số đường mòn, khu vực sử dụng ban ngày, không gian xanh và chèo thuyền giải trí sẽ mở lại từ ngày 1 tháng 6 tại các công viên quốc gia, di tích lịch sử và sông rạch và khu bảo tồn biển quốc gia.

Thung lũng Mười Đỉnh núi và Hồ Moraine, Công viên Quốc gia Banff. (Ảnh: Gorgo / Wikipedia)

Cắm trại trong công viên vẫn bị cấm cho tới ít nhất là ngày 21 tháng 6, khi chính phủ liên bang sẽ đánh giá lại liệu có nên cho phép hay không.

Từ khi đại dịch COVID-19 khiến Canada bị phong tỏa từ giữa tháng 3, tất cả các công viên quốc gia và di tích lịch sử đã bị đóng cửa; những nơi đó đình chỉ các dịch vụ du khách và cấm tất cả các loại xe vào.

Việc mở lại dần dần sẽ được thực hiện kèm với các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho du khách và nhân viên.

Kế hoạch này bao gồm 38 công viên quốc gia và 171 di tích lịch sử, trong đó có các hải đăng, pháo đài, kênh đào và tượng đài do cơ quan liên bang Parks Canada quản lý.

Tuy nhiên, những nơi này sẽ chưa mở lại kịp dịp nghỉ cuối tuần dài nhân Lễ Victoria.

Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng ông biết dịp nghỉ cuối tuần dài của tháng Năm sẽ khác hẳn mọi năm đối với hầu hết người dân Canada vì nhiều truyền thống thông thường để bước vào mùa hè Canada nay không thể diễn ra. Nhưng ông bảo đảm với người dân Canada rằng chuyện đó sẽ không kéo dài mãi, và chính phủ có kế hoạch mở lại một số khu vực của các công viên quốc gia và di tích lịch sử nơi có thể áp dụng biện pháp giữ khoảng cách vật lý.

Nguồn: The Canadian Press, National Post, 14/5/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.