Khi các tỉnh bang bắt đầu nới lỏng các biện pháp giữ khoảng cách vật lý trong những cuộc tụ tập gia đình trong thời kỳ đại dịch COVID-19, mỗi nơi thực hiện mỗi khác.

Tức là quy định ở New Brunswick có thể không giống như ở Ontario, hoặc người Quebec không nên tuân theo quy định ở Newfoundland.

Giới chuyên gia y tế và chính sách công cho rằng như vậy là phù hợp, thay vì có quy định thống nhất chung toàn Canada về nới lỏng các biện pháp đã được áp dụng để giảm tốc độ lây lan của coronavirus.

Điều hợp lý ở tỉnh bang này có thể không hợp lý ở tỉnh bang khác.

“Đúng là người ta có thể nói rằng: ‘Nếu họ có thể làm vậy ở đó, thì chúng ta cũng có thể làm vậy ở đây….’ Nhưng các quyết định này đang được đưa ra tại địa phương dựa trên tình trạng ở địa phương,” Myles Leslie, phó giáo sư tại Trường Chính sách Công của Đại học Calgary, nói.

“Giống như nếu bạn thử trồng cây cọ trong vườn sau nhà mình — có lẽ sẽ không nên cơm cháo gì vì không hợp ở Canada.”

New Brunswick và Newfoundland gần đây đưa ra các chỉ thị mới cho phép một hộ gia đình được thăm và giao du với một hộ gia đình khác — và không thêm ai khác — trong một hệ thống “bong bóng” (“bubble”).

Trong khi đó, Ontario và Quebec, vẫn khuyến nghị không tiếp xúc với ai khác ngoài hộ gia đình của chính bạn.

Tại cuộc họp báo hôm 14/5, bộ trưởng y tế Christine Elliott của Ontario nói rằng chính quyền tỉnh bang đang nghiên cứu phương án “bong bóng” nhưng vẫn chưa ra quyết định.

“Chúng tôi biết rằng một trong những điều quan trọng nhất đối với người dân là họ thực sự muốn gặp bạn bè và người thân,” bộ trưởng Elliott nói. “Chúng tôi đang nỗ lực rất nhiều tại ban chỉ đạo y tế về vấn đề cụ thể này.”

Bộ trưởng tài chính Rod Phillips nói rằng Ontario sẽ có cập nhật về tụ tập xã hội vào tuần tới.

Tiến sĩ Saverio Stranges, trưởng khoa dịch tễ học tại Đại học Western University ở London, Ontario, nói rằng chỉ thị của mỗi tỉnh bang sẽ dựa trên “bối cảnh dịch tễ” của họ.

Nếu vẫn có bằng chứng về sự lây nhiễm trong cộng đồng — như ở Ontario và Quebec, hai tỉnh bang có số ca bệnh COVID-19 nhiều nhất Canada — cách tiếp cận tốt nhất là cách thận trọng.

Và nếu các tỉnh bang này áp dụng các chiến lược “bong bóng” như New Brunswick và Newfoundland, sẽ có nguy cơ lây lan virus thêm nữa do các ca không có triệu chứng. 

Tiến sĩ Stranges nói rằng một số điều cần được cân nhắc cho những người được phép thăm một hộ gia đình khác, ví dụ biết về các thói quen di chuyển / đi lại của những người mà bạn sẽ tiếp xúc.

Ví dụ, nếu trong hộ gia đình đó có một nhân viên y tế tuyến đầu, nguy cơ mắc bệnh COVID-19 sẽ cao hơn, theo tiến sĩ Stranges.

“Nếu bạn biết rằng (người mà bạn tới thăm) đã hết sức cẩn thận trong bảy tuần qua, bạn có thể tự tin hơn rằng nguy cơ khá thấp,” ông nói. “Tùy thuộc rất nhiều vào các đặc điểm cá nhân của người đó về loại công việc người đó làm và cả mức độ tương tác xã hội hoặc chuyên môn mà người đó có thể có.”

Tiến sĩ Stranges nói rằng nơi gặp gỡ giao du cũng quan trọng, và lưu ý rằng gặp ngoài trời tốt hơn là ở một nơi khép kín.

Và vẫn nên tuân theo các quy định hướng dẫn về giữ khoảng cách vật lý (physical distancing) bất kể tụ tập ở đâu.

“Nếu bạn gặp anh trai của mình ở một vườn ngoài trời và giữ khoảng cách, như vậy sẽ giảm nguy cơ,” ông nói.

“Nếu bạn ngồi ăn chung bàn với anh trai trong một căn phòng hoặc ở một chỗ trong nhà, thì là chuyện khác. Nguy cơ lây nhiễm trong nhà vẫn có nếu ta không giữ khoảng cách vật lý đó.”

Sau đây là khuyến nghị của mỗi tỉnh bang ở Canada về việc tụ tập xã hội, tính tới ngày 14/5/2020:

Elizabeth MacMillan chụp hình cho con gái Carolynn Landry, con rể Kevin, và các cháu ngoại Zoe, Gemma và Jacob, ở Ottawa, hôm 10/5/2020. (Ảnh: Justin Tang / The Canadian Press)

Ontario: tránh thăm bạn bè; giữ khoảng cách hai mét với bất cứ ai bên ngoài hộ gia đình trực tiếp của bạn, nhưng các hạn chế được nới lỏng đôi chút bắt đầu từ ngày 12/5/2020, như cho phép các dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, giữ trẻ tại gia và bảo trì; không tổ chức các sự kiện công cộng có trên năm người trong nhà hoặc ngoài trời (kể cả ở tư gia); được phép tụ tập 10 người cho đám tang.

Quebec: không được phép tụ tập trong nhà trừ các thành viên trong cùng một hộ gia đình.

British Columbia: tránh những nơi đông người; tuyệt đối không nên tổ chức những cuộc tụ tập có người tham dự trực tiếp với bất kỳ số lượng nào.

Alberta: Chỉ cho phép khách thiết yếu vào nhà của bạn và chỉ nên tiếp xúc trong thời gian ngắn; không đến thăm những người dễ bị mắc COVID-19 nhất; không được phép tụ tập quá 15 người ở một địa điểm trong nhà hoặc ngoài trời. Ai vi phạm có thể bị phạt $1000.

Saskatchewan: không được tụ tập quá 10 người, cả trong nhà và ngoài trời, chỉ trong một nhóm hộ gia đình mở rộng, và phải giữ khoảng cách tối thiểu hai mét giữa mọi người. Nên giữ nguyên thành viên của nhóm gia đình hoặc bạn bè và không được tới thăm các gia đình hoặc bạn bè khác nhau hàng ngày.

Manitoba: tránh các cuộc tụ tập nhóm, dã ngoại hoặc các sự kiện; tránh mời khách tới thăm nhà bạn; tránh có người lao động không thiết yếu trong nhà của bạn.

New Brunswick: áp dụng biện pháp “bong bóng” hai hộ gia đình; được phép tụ tập công cộng ngoài trời từ 10 người trở xuống với điều kiện phải giữ khoảng cách vật lý; được phép tụ tập công cộng trong nhà từ 10 người trở xuống với điều kiện phải giữ khoảng cách vật lý cho các buổi lễ tôn giáo, đám cưới và đám tang có người tham dự trực tiếp.

Newfoundland: áp dụng biện pháp “bong bóng” hai hộ gia đình; được phép tụ tập không quá 10 người tại đám tang, mai táng và đám cưới, miễn là có thể giữ khoảng cách vật lý.

Nova Scotia: không được tụ tập không thiết yếu quá năm người, phải cách nhau hai mét.

Prince Edward Island: cấm tụ tập trong nhà quá năm người; cấm tụ tập ngoài trời quá 10 người từ các hộ gia đình khác nhau; vẫn áp dụng biện pháp giữ khoảng cách vật lý hai mét.

Nguồn: The Canadian Press, 14/5/2020.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.