Chính phủ liên bang Canada đã bắt đầu mua vật tư thiết yếu cho “chủng ngừa đại trà” nếu vaccine chống COVID-19 được tìm ra, bắt đầu bằng hợp đồng mua 37 triệu ống chích.

Thủ tướng Justin Trudeau loan báo chính phủ đang đưa ống chích vào danh sách các vật tư chống COVID-19 thiết yếu đang được mua. Sau đó bộ trưởng chuyên trách mua sắm công Anita Anand cho biết hợp đồng đã được ký với công ty Becton Dickinson Canada để cung ứng dụng cụ thiết yếu để chích vaccine.

“Chúng tôi cũng đang tiếp tục cố gắng mua sắm các vật tư khác cần thiết cho việc chủng ngừa đại trà ở mức độ hệ thống. Chúng tôi đang bảo đảm rằng khi một vaccine công hiệu được khám phá, Canada sẽ sẵn sàng thực hiện chủng ngừa,” bộ trưởng Anand nói.

Bộ trưởng Anand không cho biết cụ thể khi nào số ống chích này sẽ được giao hàng, mà chỉ nói rằng hiện tại nhu cầu chưa cấp bách.

“Chúng tôi cần dự tính trước cho tình huống đó,” bác sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng Canada, nói và cho biết cơ quan chức trách cũng đang chuẩn bị về ưu tiên chủng ngừa cho một số nhóm dân chúng.

“Chúng tôi có tính tới số lượng tối đa người dân Canada có thể muốn được chủng ngừa,” bác sĩ Tam nói.

Hồi giữa tháng 5, Bộ Y tế Canada đã chấp thuận một cuộc thử nghiệm lâm sàng tại Canada cho một loại vaccine chống COVID-19, và Canada cũng đang tham gia nhiều cuộc thử nghiệm trên toàn thế giới.

Có thể còn phải mất một thời gian nữa mới có một cách chữa trị được xem là an toàn và ổn định đủ để chủng ngừa đại trà, mặc dù chính phủ liên bang đang tài trợ cho nhiều nghiên cứu và điều chế vaccine khác nhau.

Hôm 2/6/2020, thủ tướng Trudeau cho biết chính phủ liên bang cũng tài trợ cho một số công ty Canada đang nghiên cứu “các giải pháp đột phá” khả dĩ để xét nghiệm COVID-19 nhanh.

Tính tới chiều 2/6/2020 đã có hơn 92,000 ca xác chẩn COVID-19 ở Canada, dù chỉ hơn một phần ba trong số đó vẫn chưa bình phục. Hơn 7,300 người ở Canada đã chết vì bệnh này.

Nguồn: CTV, 2/6/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.