Cơ quan gia cư liên bang hôm 4/6/2020 loan báo sẽ siết chặt các quy định về bảo hiểm mortgage kể từ ngày 1/7, sau khi dự báo giá nhà sẽ giảm 9%-18% trong 12 tháng tới.

Quyết định này sẽ khiến những người vay có mức độ rủi ro cao hơn, tức là những người có mức trả trước (down payment) thấp hơn 20%, khó được Công ty Mortgage và Nhà ở Canada (CMHC) bảo hiểm vỡ nợ mortgage hơn.

Trong một thông cáo bằng email, CMHC cho biết điểm tín dụng tối thiểu phải là 680 thay vì 600 hiện nay.

CMHC cũng giới hạn tỷ lệ mức trả nợ gộp ở mức quy định chuẩn của mình là 35% thu nhập hàng năm, thay vì ngưỡng cao tới 39% hiện nay, và tỷ lệ tổng mức trả nợ ở mức 42% thay vì 44% hiện nay.

Các biện pháp này sẽ giúp hạn chế nhu cầu vay quá nhiều và tỷ lệ tăng giá nhà một cách không bền vững, theo phát biểu của tổng giám đốc CMHC Evan Siddall trong thông cáo đó.

Ông nói rằng đại dịch COVID-19 đã bộc lộ các điểm yếu lâu nay trong thị trường tài chính, và “chúng ta phải hành động ngay bây giờ để bảo vệ tương lai kinh tế của người dân Canada”.

Khoảng 35% các khoản vay mortgage của các ngân hàng Canada được bảo hiểm, theo báo cáo tài chính của các ngân hàng.

CMHC là tổ chức bảo hiểm hàng đầu, trong khi Genworth MI Canada và các công ty tư nhân khác cũng cung cấp các sản phẩm bảo hiểm tương tự.

Mặc dù hoạt động giảm sút trên thị trường địa ốc do đại dịch COVID-19, giá nhà tiếp tục tăng do số nhà đăng bảng đã giảm.

Giá nhà trên toàn quốc trong tháng 4 tăng 1.3% so với tháng 3, và số liệu của các hội đồng địa ốc Toronto và Vancouver cho thấy giá trong tháng 5 tăng lần lượt là 3% và 2.9% so với một năm trước.

CMHC có quan điểm bi quan về thị trường địa ốc hơn các tổ chức khác. Tuần trước, một số ngân hàng lớn nhất ở Canada dự báo giá nhà giảm tối đa là khoảng 7%.

Nguồn: Reuters, Financial Post, 4/6/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.