Khi hầu hết các vùng của Ontario được phép bước vào Giai đoạn 2 của quá trình tái hoạt động từ ngày 19/6, chính quyền tỉnh bang đã ban hành nhiều quy định cho từng ngành cụ thể được mở lại.

Quy định dành cho các nhà hàng / tiệm ăn và quán bar cấm hát và nhảy (dancing) tại các khu vực phục vụ ngoài trời nơi thực khách hiện được phép tụ tập với số lượng hạn chế.

Chính quyền cũng cấm hát tại các nhà trẻ, và không khuyến khích hát tại những nơi thờ phượng (nhà thờ, đền thờ, chùa …) được phép mở lại trên khắp Ontario tuần trước.

Bộ Y tế tỉnh bang nói rằng các quy định cấm hát dựa trên căn cứ khoa học, và giới bác sĩ có chuyên môn về vấn đề này đồng tình.

“Nghĩ tới thì thấy kinh, nhưng mỗi khi ta nói, ta phun vào không gian quanh ta,” bác sĩ Isaac Bogoch, một bác sĩ chuyên về bệnh truyền nhiễm và nhà khoa học tại Bệnh viện Đa khoa Toronto, nói.

“Và nếu ta hát, hò hét hoặc thở mạnh, có thể ta làm văng nhiều nước bọt và chất tiết ra từ mũi … và nếu một người nhiễm bệnh, thì những chất đó sẽ lây lan nhiều virus hơn.”

Bác sĩ Bogoch nói rằng quy định đó nghe có vẻ cực đoan, nhưng có thể xuất phát từ một bi kịch xảy ra ở Mỹ trong những ngày đầu phong tỏa để chống COVID-19 ở nước này.

Theo một báo cáo của Trung tâm Phòng chống Bệnh (CDC) của Mỹ, coronavirus chủng mới lây lan qua một ca đoàn ở tiểu bang Washington trong các buổi tập dượt hồi đầu tháng 3. Theo báo cáo đó, hai thành viên của ca đoàn Skagit Valley Chorale đã chết vì COVID-19, và có tới 87% thành viên ca đoàn này được xác chẩn hoặc giả định mắc bệnh.

“Việc lây truyền có thể đã được tạo điều kiện do tiếp xúc gần gũi … trong khi tập dượt và được tăng lên do việc hát,” báo cáo đó viết.

Phát ngôn viên Hayley Chazan của Bộ Y tế Ontario cho biết cách suy nghĩ tương tự đã được áp dụng cho quy định hướng dẫn của tỉnh bang.

“Bằng chứng cho thấy rằng việc hát, nhất là hát lớn, có thể gây ra nguy cơ cao hơn nói bình thường,” bà nói.

Các quy định hướng dẫn của Ontario khác nhau đôi chút giữa các ngành khác nhau, trong đó quy định dành cho nhà hàng / tiệm ăn nói rằng “không được nhảy hoặc hát ở các khu vực phục vụ thực khách ngoài trời”, mà hiện nay là khu vực duy nhất được phép mở trong Giai đoạn 2.

Quy định hướng dẫn dành cho những nơi thờ phượng, hiện chỉ cho phép hoạt động ở mức 30% số chỗ trên toàn tỉnh bang, thậm chí còn cụ thể hơn.

Chính quyền nói rằng việc hát hoặc đồng ca ở những nơi đó nên được đình chỉ, giao bổn phận hát cho một trưởng ban ca hoặc người đơn ca ở vị trí cách giáo dân, tín đồ ít nhất 4 mét. Quy định hướng dẫn này cũng không khuyến khích dùng các nhạc cụ thổi (kèn …).

Quy định hướng dẫn dành cho nhà trẻ, cũng được phép mở lại với hoạt động hạn chế, không khuyến khích các hoạt động hát trong nhà. Quy định của Bộ Y tế dành cho trại hè cũng đề xuất không hát trong nhà và khuyến khích giữ khoảng cách cho các hoạt động hát ngoài trời.

Nguồn: The Canadian Press, 16/6/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.