Hai công dân Canada bị Trung Quốc giam từ năm 2018 chính thức bị buộc tội gián điệp

1

Hai công dân Canada bị giam giữ ở Trung Quốc trong một năm rưỡi đã bị cơ quan công tố Trung Cộng chính thức buộc tội gián điệp hôm thứ Sáu 19/6/2020.

Michael Kovrig và Michael Spavor đã bị cầm tù từ ngày 10/12/2018.

Michael Kovrig (trái) và Michael Spavor (phải).

Kovrig bị buộc tội tại Bắc Kinh với tội danh làm gián điệp ăn cắp bí mật nhà nước và thông tin tình báo. Spavor bị buộc tội tại thành phố Đan Đông gần biên giới Bắc Hàn với tội danh làm gián điệp cho một tổ chức ngoại quốc và cung cấp bất hợp pháp bí mật nhà nước.

Hai công dân Canada này đã không được phép có người thăm viếng từ tháng 1/2019.

Cả hai đều bị bắt mấy ngày sau khi giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc bị bắt tại Phi trường Quốc tế Vancouver vào ngày 1/12/2018 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Việc Trung Quốc bắt giam hai người Canada được nhiều giới cho là đòn gây áp lực buộc Canada thả bà Mạnh. Bà Mạnh bị Mỹ cáo buộc các tội gian lận vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Quá trình xét xử dẫn độ đang diễn ra ở Tối cao Pháp viện British Columbia sau khi một thẩm phán bác đơn xin ngừng dẫn độ của bà Mạnh hồi cuối tháng trước.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada lúc đó đã lên án phán quyết của Phó Chánh án Heather Holmes và một lần nữa đòi Canada lập tức thả bà Mạnh.

Ngoại trưởng François-Philippe Champagne của Canada đáp lại bằng cách đòi Trung Quốc thả hai người Canada “bị bắt giữ một cách tùy tiện”.

Kovrig là một cựu viên chức ngoại giao làm việc cho International Crisis Group (Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế) và Spavor là một doanh nhân làm ăn ở Bắc Hàn. 

Trung Quốc đã phủ nhận bất cứ liên hệ nào giữa vụ bà Mạnh với việc giam giữ dài ngày hai người Canada, nhưng giới chuyên gia bên ngoài xem các vụ này có liên quan với nhau. Bà Mạnh đã được bảo lãnh tại ngoại trong khi đợi tòa xét xử dẫn độ.

Trung Quốc cũng đã kết án tử hình hai công dân Canada khác và đã ngừng nhập khẩu hạt dầu cải (canola) của Canada, tuy nói rằng những động thái đó không liên quan tới vụ bà Mạnh.

Bang giao giữa Canada và Trung Quốc đang ở tình trạng xấu nhất kể từ khi quân đội Trung Quốc đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh năm 1989.

Nguồn: The Canadian Press, The Associated Press, 19/6/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Hai công dân Canada bị Trung Quốc giam từ năm 2018 chính thức bị buộc tội gián điệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.