Sáng 24/6/2020, nghị viện Ontario thông qua đề xuất gia hạn tình trạng khẩn cấp của tỉnh bang tới ngày 15/7.

Thủ hiến Doug Ford nói ông hy vọng đây sẽ là lần gia hạn cuối cùng của việc ban bố tình trạng khẩn cấp.

Nhiều lệnh trong các lệnh khẩn cấp được ban hành theo tình trạng khẩn cấp này dự tính sẽ tiếp tục sau ngày 17/5, trong đó có các lệnh cấm tụ tập đông người. 

Xích đu được giăng dây để ngăn cản trẻ em chơi tại Công viên MacGregor ở Toronto. (Ảnh: Andrew Francis Wallace / Toronto Star)

Sau khi hết hạn tình trạng khẩn cấp, chính quyền tỉnh bang sẽ không được ban hành hoặc sửa đổi các lệnh khẩn cấp mới hoặc ban hành lại các lệnh cũ, nhưng các lệnh hiện hành có thể được gia hạn.

Các giám đốc y tế công cộng địa phương sẽ vẫn có một số quyền hạn theo Đạo luật Bảo vệ và Bồi dưỡng Sức khỏe; một số đã vận dụng các quyền hạn này để bắt buộc đeo khẩu trang tại các cơ sở thương mại.

Hai vùng đông dân nhất của Ontario cho thêm nhiều cơ sở kinh doanh mở cửa lại hôm 24/6 khi Toronto và vùng Peel chuyển sang Giai đoạn 2 của quá trình tái hoạt động sau đại dịch của tỉnh bang. Phần lớn các vùng khác đã bước vào Giai đoạn 2 trong hai tuần qua.

Windsor-Essex là vùng duy nhất chưa được chuyển sang Giai đoạn 2, do số ca COVID-19 vẫn khá cao tại các trang trại trong vùng.

Trong những cơ sở kinh doanh được tái hoạt động ở  Toronto và vùng Peel hôm 24/6 có thương xá (mall), tiệm làm tóc, hồ bơi, và dịch vụ hướng dẫn du lịch.

Nhà hàng / tiệm ăn cũng được phép mở lại khu vực phục vụ ngoài trời cho thực khách tại chỗ, nhưng chưa được phục vụ trong nhà. 

Trong mọi trường hợp, chính quyền Ontario nói cần phải áp dụng các biện pháp giữ khoảng cách phù hợp để ngăn chặn số ca COVID-19 tăng mạnh.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 24/6/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.