Theo số liệu thống kê mới, 21 người đã bị cảnh sát liên bang bắt giữ khi vượt biên trái phép từ Mỹ vào Canada trong tháng 5, dù hai nước đã có lệnh đóng cửa biên giới.

Con số này tăng lên từ 6 người bị bắt giữ trong tháng 4, tháng trọn vẹn đầu tiên biên giới bị đóng cửa với giao thông không thiết yếu khi Mỹ và Canada cố gắng ngăn chặn COVID-19 lây lan.

Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada cho biết có tổng cộng 1390 người đã nộp đơn xin tị nạn ở Canada trong tháng 5, và 1570 người trong tháng 4.

Đoạn cuối của đường Roxham Road ở Hemmingford, Quebec, hôm 20/3/2020. Đây là nơi hàng ngàn người xi tị nạn đã vượt biên từ Mỹ vào Canada. (Ảnh: Ryan Remiorz / The Canadian Press)

Từ năm 2017, gần 57000 người đã vượt biên trái phép từ Mỹ sang Canada, không bằng các cửa khẩu chính thức để họ được phép nộp hồ sơ xin tị nạn.

Đại đa số đã tới Quebec, và trong khi đợi duyệt hồ sơ xin tị nạn, nhiều người đã tìm được việc làm trong lĩnh vực y tế.

Do những công việc đó hiện nay có vai trò thiết yếu trong cuộc chiến chống COVID-19, chính phủ liên bang và chính quyền Quebec đang cân nhắc một chương trình cho người xin tị nạn trở thành thường trú nhân.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.