Hôm 25/6, chính phủ liên bang khởi xướng một chương trình mới để khuyến khích sinh viên làm thiện nguyện trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 — hơn hai tháng sau khi lần đầu tiên loan báo, và vừa kịp lúc cho những sinh viên chưa tìm được việc làm mùa hè.

Sinh viên cao đẳng / đại học sẽ có thể kiếm được tới tối đa $5000 trong mùa hè năm nay thông qua loại trợ cấp phụng sự thiện nguyện mới.

Trợ cấp này dành cho nhiều loại công việc thiện nguyện, như làm khẩu trang, dạy kèm, nghiên cứu tập tính động vật và thiết kế chương trình thể dục cho người cao niên.

Trợ cấp này sẽ có giá trị từ $1000 tới $5000, tùy thuộc số giờ làm. Một sinh viên sẽ được hưởng $1000 cho 100 giờ làm; như vậy nghĩa là phải làm thiện nguyện 500 giờ mới được hưởng trọn mức tối đa $5000.

Chương trình này bắt đầu từ ngày 25/6, và sẽ diễn ra tới ngày 31/10/2020. Chỉ sinh viên và những người mới tốt nghiệp gần đây, từ 30 tuổi trở xuống mới được tham gia chương trình.

Để đủ điều kiện, người tham gia phải ghi danh học bán thời gian hoặc toàn thời gian trong một chương trình học cao đẳng / đại học trong mùa xuân, mùa hè hoặc mùa thu năm 2020, hoặc đã phải tốt nghiệp cao đẳng / đại học từ tháng 12/2019 về sau.

Hồi tháng 4, thủ tướng Trudeau loan báo lập loại trợ cấp phụng sự sinh viên Canada — một cách để giúp những sinh viên không tìm được việc làm có cơ hội kiếm tiền trong khi làm thiện nguyện trong các hoạt động “phụng sự quốc gia” liên quan tới chống đại dịch.

Chương trình trợ cấp này là một phần trong khoản chi tiêu 9 tỷ đô-la gồm nhiều chương trình của chính phủ liên bang để giảm tác động kinh tế của đại dịch đối với giới trẻ.

Hôm 25/6 chính phủ cũng mở trang việc làm thiện nguyện tên là “I want to help” (Tôi muốn giúp đỡ), để cung cấp chi tiết về loại trợ cấp này. Trong số những tổ chức đang cần tuyển thiện nguyện viên có Scouts Canada, Girl Guides of Canada, WE Charity, Tim Horton Children’s Foundation và Rotary Canada.

Trên trang mạng này hiện có khoảng 23,000 việc làm cần tuyển thiện nguyện viên, và các tổ chức phi vụ lợi có thể tiếp tục đăng thêm việc làm cho tới ngày 21/8.

Trợ cấp này sẽ được trả trọn vẹn một lần sau khi sinh viên hoàn tất công việc thiện nguyện. Khi được hỏi liệu số tiền này có quá trễ để giúp một số sinh viên trả học phí, phát ngôn viên của Bộ trưởng thanh niên Bardish Chagger nói rằng chương trình này chỉ là một trong nhiều loại trợ giúp tài chính cho sinh viên.

Sinh viên cũng có thể được hưởng khoản trợ cấp khẩn cấp (CESB) $1250/tháng; nếu sinh viên có người phụ thuộc hoặc bị bệnh thì được hưởng tới $2000.

Một tuyên bố chung của dân biểu Dan Albas, phụ trách phản biện chính sách lao động cho Đảng Bảo thủ, và dân biểu Raquel Dancho, phụ trách phản biện chính sách thanh niên cho Đảng Bảo thủ, phê phán rằng chương trình này bắt đầu trễ gần hai tháng sau khi sinh viên xong niên khóa, và chính phủ Đảng Tự do đã không nhanh chóng khắc phục những khiếm khuyết trong các hình thức trợ giúp sinh viên.

Nguồn: The Canadian Press, CBC, 25/6/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Sinh viên Canada có thể được trả tối đa $5000 khi làm thiện nguyện trong mùa hè năm nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.