Canada khuyến cáo không đi Hong Kong sau khi cảnh sát Hong Kong bắt nhiều người theo luật an ninh quốc gia mới

0

Canada cảnh báo người đi Hong Kong có nguy cơ bị bắt giam tùy tiện với lý do an ninh quốc gia và có thể bị dẫn độ sang Trung Quốc đại lục

Cảnh sát Hong Kong hôm thứ Tư 1/7/2020 thực hiện những vụ bắt bớ đầu tiên theo luật an ninh quốc gia mới được chính quyền trung ương của Trung Quốc áp đặt một ngày trước đó. Ít nhất 7 người bị bắt vì bị tình nghi vi phạm luật mới này trong các cuộc biểu tình với hàng ngàn người tham gia.

Cảnh sát cho biết một người đàn ông mang cờ độc lập Hong Kong bị bắt tại một cuộc biểu tình tại khu mua sắm Đồng La Loan (Causeway Bay). Cảnh sát bắt một người phụ nữ khác trương biển có cờ Anh Quốc và đòi độc lập cho Hong Kong. Ba người phụ nữ khác bị bắt vì có những món khác đòi độc lập. Nhà chức trách chưa cung cấp thêm những chi tiết khác.

Cảnh sát Hong Kong viết trên Facebook rằng họ đã bắt hơn 180 người vì các tội khác nhau, trong đó có tụ tập bất hợp pháp, sở hữu vũ khí và vi phạm luật an ninh quốc gia.

Cảnh sát khám xét và bắt giữ một người biểu tình trong cuộc biểu tình chống luật an ninh mới tại khu Đồng La Loan (Causeway Bay), Hong Kong, hôm 1/7/2020. (Ảnh: EPA/Jerome Favre)

Các vụ bắt bớ này diễn ra khi hàng ngàn người xuống đường hôm 1/7 trong cuộc biểu tình chống nhà nước nhân dịp kỷ niệm 23 năm Anh Quốc trao trả Hong Kong cho Trung Quốc năm 1997. Năm nay là lần đầu tiên cảnh sát cấm cuộc tuần hành hàng năm này. Người biểu tình hô khẩu hiệu, đụng độ với cảnh sát và trương các biển lên án nhà nước Trung Quốc và luật an ninh quốc gia mới.

Luật mới này do Trung Quốc ban hành sau những cuộc biểu tình chống nhà nước hồi năm ngoái ở thành phố bán tự trị này. Luật này cấm các hoạt động ly khai, lật đổ nhà nước hoặc khủng bố, cũng như cấm sự can thiệp của ngoại quốc vào các vấn đề nội bộ của thành phố này. Bất cứ ai tham gia vào các hoạt động ly khai, như hô khẩu hiệu hoặc trương biểu ngữ và cờ đòi độc lập cho Hong Kong, là vi phạm luật này bất kể có dùng bạo lực hay không.

Những người phạm luật nặng nhất, chẳng hạn những người được xem là chủ mưu, có thể chịu hình phạt tối đa là tù chung thân. Những người phạm luật nhẹ hơn có thể bị tù tới tối đa ba năm, hoặc tạm giam ngắn hạn.

Bộ Ngoại giao Canada đã ban hành khuyến cáo lữ hành đối với Hong Kong, nói rằng người đi Hong Kong có thể có nguy cơ bị bắt giam tùy tiện với lý do an ninh quốc gia và có thể bị dẫn độ sang Trung Quốc đại lục sau khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực vào ngày 1/7.

Nhà chức trách Canada khuyến cáo người Canada tránh đi lại không thiết yếu ngoài Canada cho tới khi có thông báo thêm và khuyến cáo những người đang ở Hong Kong nên hết sức cẩn trọng do các cuộc biểu tình quy mô lớn đang diễn ra.

Hiện có khoảng 300,000 công dân hoặc thường trú nhân Canada đang sống ở Hong Kong.

Nguồn: The Associated Press, 1/7/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.