Canada đình chỉ dẫn độ, cấm xuất khẩu hàng quân sự sang Hong Kong do luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc

0

Thủ tướng Trudeau cũng cho biết Canada sẽ cân nhắc thêm các biện pháp khác, như di trú, để giúp những người Hong Kong muốn bỏ xứ ra đi

Hôm thứ Sáu 3/7/2020, Canada tuyên bố sẽ không cho phép dẫn độ người sang Hong Kong và sẽ cấm xuất khẩu các hàng hóa quân sự nhạy cảm cho cựu thuộc địa của Anh Quốc, viện dẫn lý do Trung Quốc vừa áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc với Hong Kong.

“Sau khi nghiên cứu luật đó và tác động của nó, Canada sẽ xem xuất khẩu các hàng hóa quân sự nhạy cảm cho Hong Kong giống như các hàng hóa xuất sang Trung Quốc đại lục,” thủ tướng Justin Trudeau phát biểu tại một nơi phát chẩn thực phẩm ở Outaouais.

“Chúng tôi cũng sẽ đình chỉ hiệp định dẫn độ Canada-Hong Kong, và cập nhật khuyến cáo lữ hành đối với Hong Kong,” thủ tướng Trudeau.

Thủ tướng Justin Trudeau cũng cho biết “trong những ngày và tuần sắp tới” Canada sẽ cân nhắc thêm các biện pháp khác, trong đó có di trú, để giúp những người Hong Kong muốn bỏ xứ ra đi.

Cảnh sát bắt một người biểu tình bị xịt hơi cay ở khu Đồng La Loan trước cuộc tuần hành hàng năm kỷ niệm ngày trao trả Hong Kong, hôm 1/7/2020. (Ảnh: Vincent Yu / AP)

Ngoại trưởng Francois Philippe Champagne nói Canada đang áp dụng những biện pháp này vì luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc ở Hong Kong. Giới chỉ trích cho rằng luật này sẽ xóa bỏ quyền tự trị mà Bắc Kinh đã hứa cho Hong Kong khi Trung Quốc tiếp quản từ Anh Quốc vào năm 1997.

“Canada cùng với cộng đồng quốc tế nhắc lại quan ngại sâu sắc về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong,” Ngoại trưởng Champagne nói trong một tuyên bố.

“Luật này được ban hành trong một quy trình bí mật, không có sự tham gia của cơ quan lập pháp, cơ quan tư pháp hoặc nhân dân Hong Kong, và vi phạm các nghĩa vụ quốc tế,” Ngoại trưởng Champagne nói.

Ngoại trưởng Champagne nói rằng luật an ninh quốc gia mới phớt lờ cam kết “Một quốc gia, hai chế độ” mà Trung Quốc đã hứa sẽ áp dụng cho Hong Kong khi thành phố này được trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Tuyên bố của Canada được đưa ra sau khi các đồng minh, như Hoa Kỳ, Vương quốc Liên hiệp Anh và Úc, có hành động phản ứng.

Hoa Kỳ đã bắt đầu giảm bớt quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong khi thành phố này được xem là một vùng bán tự trị, chấm dứt xuất khẩu quân sự và hạn chế xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao sang Hong Kong.

Phản ứng trước luật an ninh quốc gia mới này, Vương quốc Anh tuyên bố sẽ lập chương trình cấp visa làm việc và học tập 5 năm cho 2.9 triệu người có hộ chiếu (hải ngoại) Anh Quốc của Hong Kong, cho gần một nửa dân số Hong Kong có cơ hội nhập tịch Anh Quốc.

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm thứ Năm 29/6/2020 ngỏ ý rằng chính phủ của ông có thể noi gương Anh Quốc cấp visa cho công dân Hong Kong. Thủ tướng Morrison nói rằng các diễn biến ở Hong Kong là đáng lo ngại và chính phủ Úc sẵn sàng ra tay giúp.

Thủ tướng Justin Trudeau không nói cụ thể về các biện pháp di trú mà Canada đang cân nhắc.

Năm 2015 và 2016, chính phủ Trudeau đưa 25,000 người Syria tới Canada. Và sau vụ thảm sát Thiên An Môn vào tháng 6/1989, chính phủ Đảng Bảo thủ của thủ tướng Brian Mulroney đã sắp xếp để hàng ngàn công dân Trung Quốc đã có mặt ở Canada trở thành thường trú nhân.

Gần 50 người Hong Kong – trong đó có nhiều người tham gia các cuộc biểu tình quy mô lớn năm ngoái – hiện đã xin tị nạn ở Canada, viện dẫn lý do bị cảnh sát ở Hong Kong đàn áp và đối xử tàn bạo và sợ bị truy tố bất công.

Tổ chức Ân xá Quốc tế và các tổ chức nhân quyền khác đã ghi chép nhiều vụ bắt giữ tùy tiện, đánh đập và tra tấn tàn bạo do cảnh sát Hong Kong thực hiện kể từ khi diễn ra các cuộc biểu tình quy mô lớn bắt đầu từ giữa năm 2019 để phản đối các dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc đại lục.

Nguồn: The Globe and Mail, CTV, 3/7/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.