Vụ bê bối WE và Trudeau: Đảng Bảo thủ yêu cầu cảnh sát liên bang điều tra hình sự

1

Mẹ, em trai, vợ của thủ tướng Trudeau được trả $350000 bởi tổ chức từ thiện được giao thực hiện chương trình sinh viên thiện nguyện gần 1 tỷ CAD

Hôm thứ Sáu, Đảng Bảo thủ, đảng đối lập chính thức tại Hạ viện Canada, nói rằng họ muốn cảnh sát liên bang mở cuộc điều tra hình sự về quyết định của chính phủ Đảng Tự do chọn tổ chức từ thiện WE để thực hiện chương trình sinh viên làm thiện nguyện với kinh phí 912 triệu Gia kim.

Đảng Bảo thủ yêu cầu cảnh sát can thiệp sau khi có tiết lộ rằng WE đã trả hàng trăm ngàn Gia kim thù lao diễn thuyết cho mẹ, em trai và vợ của thủ tướng Justin Trudeau trong nhiều năm qua.

Thủ tướng Trudeau hiện đang bị ủy viên đạo đức liên bang điều tra, theo yêu cầu của các dân biểu đối lập, về xung đột lợi ích liên quan tới hợp đồng này, do những mối quan hệ lâu năm của gia đình ông với tổ chức từ thiện này là chuyện thiên hạ ai cũng biết.

Nhưng cuộc điều tra của ủy viên đạo đức đã được khởi xướng trước khi tổ chức WE tiết lộ rằng trong quá khứ, họ đã trả tiền cho mẹ, em trai và vợ của thủ tướng để họ xuất hiện tại các sự kiện của WE.

Hôm thứ Sáu 10/7/2020, Michael Barrett, dân biểu Đảng Bảo thủ chuyên trách phản biện về các vấn đề đạo đức, nói chính tiết lộ về việc các thân nhân trực tiếp của Justin Trudeau đã được trả $350,000 bởi tổ chức được thủ tướng trao cho hợp đồng không cần đấu thầu trị giá gần 1 tỷ Gia kim cho thấy cảnh sát cần phải điều tra vụ việc này.

Thủ tướng Justin Trudeau và phu nhân Sophie Gregoire-Trudeau xuất hiện với hai đồng sáng lập viên WE Day Craig Kielburger, trái, và Marc Kielburger, phải. (Ảnh tư liệu: Matt Day / Postmedia)

Hôm thứ Năm 9/7, WE cho biết bà Margaret Trudeau, mẹ của thủ tướng, một nhà đấu tranh vì sức khỏe tâm thần, đã được trả khoảng $250,000 cho 28 lần diễn thuyết từ năm 2016 tới năm 2020.

Em trai Alexandre của thủ tướng Trudeau, một nhà làm phim, đã được trả $32,000 cho tám sự kiện, theo WE.

WE cho biết tổ chức làm đại diện cho họ trong các hợp đồng diễn thuyết được trả hoa hồng thêm.

Và phu nhân Sophie Gregoire Trudeau của thủ tướng, từng làm người dẫn chương trình truyền hình, được trả $1,400 cho một lần diễn thuyết vào năm 2012.

Theo một tuyên bố của WE Charity, phần lớn các khoản tiền này được trả bởi ME to WE Social Enterprise, nhánh vụ lợi chuyên tài trợ hoạt động từ thiện của WE.

Khoảng $64,000 được chuyển từ WE Charity tới tổ chức đại diện diễn thuyết của bà Margaret Trudeau do “sai sót về hóa đơn / thanh toán” mà WE nói là về sau đã được sửa.

“Justin Trudeau chưa bao giờ được WE Charity hoặc ME to WE Social Enterprise trả tiền cho bất cứ bài diễn thuyết hoặc bất kỳ vấn đề nào khác,” WE Charity nói.

Văn phòng thủ tướng Trudeau nói hôm 9/7 rằng “các thân nhân của thủ tướng có can dự với nhiều tổ chức và tự mình trợ giúp nhiều hoạt động đại nghĩa cá nhân.”

Thủ tướng đã khẳng định rằng bộ máy công chức không có tính thiên vị đảng phái đã tiến cử WE để thực hiện chương trình Trợ cấp Phụng sự Sinh viên Canada (Canada Student Services Grant).

WE đã được trả 19.5 triệu Gia kim để thực hiện chương trình có kinh phí 912 triệu Gia kim. Chương trình này sẽ trả cho sinh viên $1000 tính vào chi phí học hành của họ cho mỗi 100 giờ làm thiện nguyện cho các tổ chức từ thiện và phi vụ lợi được chấp thuận.

Chỉ vài ngày sau khi được trao hợp đồng, WE rút lui vì có nhiều chỉ trích về quan hệ mất thiết với thủ tướng Trudeau và gia đình. Chính phủ nay đảm trách chương trình này, nhưng việc sắp xếp công việc thiện nguyện cho sinh viên đang bế tắc.

Khi WE được công bố là tổ chức quản lý thực hiện chương trình này hồi cuối tháng 6, thủ tướng Trudeau nói WE là tổ chức duy nhất ở Canada có quy mô và chuyên môn cần thiết để thực hiện kế hoạch này.

Ông đã không tự rút khỏi quy trình nội các xét duyệt hợp đồng này.

Nay lại có thêm câu hỏi về việc liệu bộ trưởng tài chính Bill Morneau lẽ ra cũng nên tự rút hay không.

Một trong hai người con gái của bộ trưởng Morneau đã diễn thuyết tại các sự kiện của WE trong quá khứ, dù không được trả thù lao, và người con gái kia hiện đang làm việc hợp đồng trong phòng lữ hành của tổ chức này, theo xác nhận của văn phòng Morneau.

“Hoàn toàn không có mối liên hệ nào giữa công việc của cô ấy với bất cứ công việc nào mà WE làm với Chính phủ Canada,” phát ngôn viên Maeva Proteau của bộ trưởng Morneau viết trong một email.

Văn phòng bộ trưởng Morneau không phúc đáp ngay câu hỏi về việc bộ trưởng Morneau có rút khỏi bàn họp nội các khi các bộ trưởng đang xét duyệt hợp đồng WE.

Thủ lãnh Yves-Francois Blanchet của Đảng Người Quebec nói hôm 9/7 rằng thủ tướng Trudeau phải tạm trao quyền cho phó thủ tướng Chrystia Freeland cho tới khi vụ việc này được điều tra trọn vẹn.

Đảng Bảo thủ đã không tán thành ý kiến đó, mà cho rằng chính khối dân biểu Đảng Tự do nên tự đánh giá và quyết định nên xử lý ra sao với thủ lãnh của họ.

Dân biểu Bảo thủ Barrett nói các bộ trưởng nội các Tự do cũng phải tiết lộ những điều họ đã biết và thời điểm họ biết.

Bộ trưởng đổi mới sáng tạo Navdeep Bains và bộ trưởng dịch vụ và mua sắm công cộng Anita Anand được hỏi hôm 10/7 liệu họ có biết về những khoản tiền được WE trả cho gia đình Trudeau hay không và liệu thủ tướng lẽ ra đã nên tự rút khỏi quyết định trao hợp đồng cho WE hay không.

Họ đều tránh trả lời trực tiếp.

“Chúng tôi làm việc rất sát sao với các công chức không thiên vị đảng phái và họ cung cấp cho chúng tôi những khuyến nghị rõ ràng và chúng tôi đã làm theo các khuyến nghị đó,” bộ trưởng Bains nói.

Trong một tuyên bố, thủ lãnh Đảng NDP Jagmeet Singh nói rằng thủ tướng Trudeau, văn phòng và nội các của ông phải chấp hành trọn vẹn với cuộc điều tra của ủy viên đạo đức và đặc biệt là từ bỏ quyền bảo mật nội các trong vụ này.

Thủ tướng Trudeau đã hai lần bị ủy viên đạo đức điều tra – và cả hai lần đều kết luận rằng thủ tướng vi phạm luật đạo đức liên bang. Nhưng ủy viên đạo đức trước đây nói rằng ông bị cản trở do chính phủ không chịu từ bỏ quyền bảo mật về các thảo luận của nội các.

Phần của Bộ luật Hình sự mà Đảng Bảo thủ đang cho là có thể áp dụng chính là phần từng được dùng để buộc tội cựu thượng nghị sĩ Bảo thủ Mike Duffy trong vụ bê bối về chi phí Thượng viện.

Phần đó xử lý các trường hợp gian lận đối với nhà nước và hành vi phạm tội liên quan tới quan chức chính phủ hoặc gia đình của họ, hưởng lợi từ các hợp đồng chính phủ.

Duffy đã bị buộc tội theo phần 121 vì đã nhận tấm séc $90,000 từ chánh văn phòng thủ tướng lúc đó, Nigel Wright, để hoàn trả chi phí nhà ở của ông.

Duffy được xử trắng án đối với tội đó và tất cả các tội.

Tất cả các đảng đối lập đều nói họ sẽ không cân nhắc phế truất chính phủ Đảng Bảo thủ vì vụ bê bối WE này.

“Chúng tôi mong có được sự thật và trách nhiệm giải trình,” dân biểu Bảo thủ Barrett nói.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 10/7/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Vụ bê bối WE và Trudeau: Đảng Bảo thủ yêu cầu cảnh sát liên bang điều tra hình sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.