Cảnh sát bắt 3 người sau khi nhóm biểu tình Black Lives Matter bôi bẩn nhiều tượng ở Toronto

0

Black Lives Matter Toronto nhận trách nhiệm bôi bẩn các bức tượng và kêu gọi chính quyền thành phố và tỉnh bang giảm ngân sách dành cho cảnh sát

Cảnh sát Toronto đã buộc tội ba người sau khi những người biểu tình thuộc phong trào Black Lives Matter (Mạng sống người da đen quan trọng) dùng sơn bôi bẩn lên nhiều tượng ở nghị viện tỉnh bang Ontario và Đại học Ryerson hôm thứ Bảy 18/7/2020.

Hai phụ nữ, Jenna Reid 35 tuổi và Danielle Smith 47 tuổi, và một người đàn ông, Daniel Gooch 35 tuổi, tất cả đều là cư dân Toronto, mỗi người bị buộc ba tội quấy phá trị giá dưới $5000 và âm mưu phạm tội tiểu hình, theo cảnh sát Toronto.

Black Lives Matter Toronto đã nhận trách nhiệm bôi bẩn các bức tượng thủ tướng Canada đầu tiên Sir John A. Macdonald, Vua Edward VII Equestrian và Egerton Ryerson, và gọi hành động này là một “sự đả phá có mỹ thuật”.

Nhóm này kêu gọi chính quyền thành phố và tỉnh bang giảm ngân sách dành cho cảnh sát, đầu tư vào các cộng đồng và lập các dịch vụ an toàn khẩn cấp “không gây hại cho người da đen và người bản địa”.

“Cùng với một liên minh các nghệ sĩ, nhóm này đã đả phá có mỹ thuật các tượng chủ nô lệ và các tượng đài tôn vinh chủ nghĩa thực dân ở Đại học Ryerson và ở Queen’s Park,” nhóm này nói trong một tuyên bố.

“Hành động này diễn ra sau khi Thành phố Toronto và Tỉnh bang Ontario đã không có biện pháp chống lại bạo lực của cảnh sát đối với người da đen.”

Trong một thông cáo báo chí vào chiều thứ Bảy 18/7, cảnh sát Toronto cho biết hai nghi phạm Smith và Gooch đã được thả với lời hứa sẽ trình diện tại tòa, trong khi nghi phạm Reid bị tạm giam chờ xét xử tại ngoại hầu tra. Nhưng vào tối 18/7, phát ngôn viên Alex Li của Sở Cảnh sát Toronto, nói với đài CBC News rằng các điều kiện phóng thích đã thay đổi và cả ba nghi phạm vẫn còn bị cảnh sát tạm giam.

Theo luật sư của một trong ba người bị bắt, tất cả ba nghi phạm đã được thả sáng sớm Chủ nhật 19/7 và sẽ trình diện tại tòa vào cuối tháng 9.

Phát ngôn viên Li nói rằng ba tội quấy phá liên quan tới ba sự cố khác nhau.

Cảnh sát thực hiện các vụ bắt này sau khi Black Lives Matter Toronto tổ chức một cuộc biểu tình và tuần hành vào sáng 18/7.

Theo cảnh sát, một người đàn ông và hai phụ nữ được thấy bôi bẩn một bức tượng và các bệ bê tông xung quanh tại khu vực đường Bond Street và Gould Street, rồi rời khỏi khu vực đó.

Cảnh sát được gọi vào lúc khoảng 9:20 sáng, và phát hiện một chiếc xe van tại khu nhà nghị viện tỉnh bang Queen’s Park. Cảnh sát nói một người phụ nữ ra khỏi xe van, cầm theo nhiều bình sơn, và bà ta gia nhập một đám đông. Một người đàn ông và một người phụ nữ được phát hiện trong chiếc xe van và người họ dính đầy sơn. Cả ba đã bị bắt.

Sau các vụ bắt này, người biểu tình tụ tập nhiều giờ bên ngoài Đồn 52 của Cảnh sát Toronto, nơi họ tin là những người bị bắt được đưa về để xử lý. Cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn trong đêm thứ Bảy 18/7.

Nguồn: CBC, CTV, 19/7/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.